Lúc mới bước chân vào ngành Content Marketing, ắt hẳn nhiều bạn sẽ cảm thấy rất bỡ ngỡ khi được giao viết bài viết chuẩn SEO trên web. Nhưng viết bài đảm bảo các yếu tố SEO không khó, quan trọng là bài viết chất lượng và nội dung cần thiết cho người đọc. Nhằm giúp những người mới bắt đầu làm quen với việc viết bài chuẩn SEO, dịch vụ viết bài chuẩn SEO Digimat sẽ hướng dẫn cho bạn một số tiêu chuẩn cần có và cách để viết content dễ dàng lên top Google.
Nội dung chính
- Thế nào là một bài viết chuẩn SEO?
- Các tiêu chuẩn cần có để đảm bảo bài viết chuẩn SEO
- 1. Chất lượng về nội dung Content
- 2. Phân bổ đều từ khóa chính
- 3. Thêm các từ khóa phụ
- 4. Độ dài Meta Title
- 5. Meta Description
- 6. Dùng Heading hợp lý
- 7. Từ khóa bài viết chuẩn SEO phải có mặt trong tiêu đề phụ
- 8. Tối ưu URL của bài viết chuẩn SEO
- 9. Đoạn Sapo thu hút
- 10. Bài viết chuẩn SEO nên có đoạn kết luận bài viết
- 11. Sử dụng in đậm, in nghiêng hoặc gạch chân các từ khóa
- 12. Sử dụng Call to Action
- 13. Đánh số thứ tự trước các Heading
- 14. Đi Internal link trong bài viết chuẩn SEO
- 15. External link
Thế nào là một bài viết chuẩn SEO?
Ở đây, bài viết trong trường hợp này có thể hiểu chính là nội dung tiếp thị. Hiểu một cách đơn giản chuẩn SEO đó là đáp ứng các tiêu chuẩn tối ưu bài viết chuẩn SEO. Như thế, bản chất của SEO là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Do đó, mục đích cuối cùng của công việc này là để nội dung tiếp thị được ưu tiên và có kết quả cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Hầu hết các bài viết trên website, fanpage,… đều cần được nhiều người dùng biết đến. Để từ đó mang lại hiệu quả tiếp thị cao. Hiện có rất nhiều kênh để quảng bá nội dung và SEO là cách giúp tối đa hóa việc tiếp cận đó với mức chi phí thấp nhất.
Cho nên, mỗi một doanh nghiệp khi nghĩ đến việc phát triển bài viết tiếp thị hay tối ưu chất lượng bài viết thì tối ưu content chuẩn SEO sẽ là cách để mang lại hiệu quả cao nhất.
Các tiêu chuẩn cần có để đảm bảo bài viết chuẩn SEO
Hiện nay đối với ngành marketing online thì nội dung (content) là yếu tố cực kỳ quan trọng. Content sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp đến với người dùng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, chỉ khi bài viết chất lượng và đảm bảo các yếu tố theo tiêu chuẩn thì mới có thể lọt top đầu tìm kiếm. Dưới đây là một số tiêu chuẩn cần có để đảm bảo bài viết hay và chuẩn SEO.
1. Chất lượng về nội dung Content
Khi triển khai nội dung trong suốt quá trình bạn hãy đặt mình vào vị trí của một người khách hàng để tìm ra cái nào là muốn nhất, cái nào muốn nhì, cái nào ít muốn. Đặc biệt, nội dung website phải là nội dung mới hoàn toàn, không được phép copy (Có độ unique trên 90%).
2. Phân bổ đều từ khóa chính
Hãy thực hiện lồng ghép vào bài các từ khóa chính một cách thật tự nhiên. Thường mật độ từ khóa chính nên ở mức 1% – 2% trên tổng số chữ của bài viết.
Chẳng hạn nếu bài có 1000 chữ thì từ khóa chính vào khoảng 10 – 20 từ cho toàn bài.
3. Thêm các từ khóa phụ
Ở trong bài viết, cần ít nhất có 3 – 5 từ khóa phụ và đảm bảo chúng có liên quan đến từ khóa chính cũng như nội dung của bài.
4. Độ dài Meta Title
Tiêu đề của một bài viết chuẩn SEO sẽ có độ dài từ khoảng 55 – 60 ký tự và có chứa từ khóa chính. Để có lợi hơn trong quá trình tối ưu thường vị trí xuất hiện của từ khóa chính là ở đầu tiêu đề. Bên cạnh đó, không nên lặp lại từ khóa chính quá 2 lần.
5. Meta Description
Đoạn mô tả chuẩn nhất là có độ dài từ 150 – 160 ký tự, chứa từ khóa chính nhưng không nên lặp lại quá 3 lần. Đồng thời, nội dung cũng phải liên quan tới nội dung bài viết.
6. Dùng Heading hợp lý
Lưu ý phân tách các thẻ Heading sao cho phù hợp để Google hiểu được các ý chính trong bài, cũng như là để người đọc nhận rõ các đoạn chính. Trong đó, H1 là tiêu đề và các thẻ H2, H3, H4 là tiêu đề phụ.
Những ý chính dùng giải thích cho tiêu đề chúng ta nên dùng thẻ H2 là tiêu đề 2. Tiếp đó, thẻ H3 là tiêu đề 3, chính là các ý phụ củng cố, làm rõ hơn nội dung cho tiêu đề 2. Đặc biệt ghi nhớ các thẻ Heading chỉ dùng với tiêu đề, không phải cho đoạn văn.
7. Từ khóa bài viết chuẩn SEO phải có mặt trong tiêu đề phụ
Google thường nhìn vào các thẻ H1, H2 để nắm nhanh nội dung chính của bài viết. Do đó, khi viết bài chuẩn SEO thì H2 nên xuất hiện từ khóa chính hoặc từ khóa phụ. Tuy nhiên, cần linh hoạt thay vì quá máy móc khi “nhét” hết tất cả các Heading có chứa từ khóa do đấy là lý do sẽ khiến bài viết của bạn dễ trở nên nhàm chán hơn.
8. Tối ưu URL của bài viết chuẩn SEO
Cấu trúc một URL tốt của bài viết chuẩn SEO sẽ là tenmien.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho/ten-bai-viet.html. Trong đó có chứa từ khóa muốn SEO, không dấu và cách như bởi dấu “-”.
Cấu trúc này không chỉ tốt trong việc giúp cho người dùng và Spider Google hiểu hơn nội dung, cấu trúc bài viết của bạn mà còn tốt cho cả Google Ads, Facebook Ads, Remarketing, Email marketing và nhiều thứ khác khi bạn sử dụng các công cụ Online Marketing.
9. Đoạn Sapo thu hút
Một đoạn sapo hấp dẫn sẽ quyết định đến 70 – 80% việc người đọc có tiếp tục đọc bài viết của bạn hay không. Đồng thời, cũng đừng quên chứa từ khóa chính, từ khóa phụ trong 150 ký tự đầu tiên.
10. Bài viết chuẩn SEO nên có đoạn kết luận bài viết
Có không ít bạn khi viết bài đã bỏ qua bước này khiến cho bài viết kết thúc khá cụt ngủn, chưa thâu tóm lại toàn bộ vấn đề. Ở trong đoạn kết bài bạn cũng cần nhắc tới từ khóa chính trong 150 ký tự cuối cùng.
11. Sử dụng in đậm, in nghiêng hoặc gạch chân các từ khóa
Ở đây, bạn cần sử dụng tối đa chức năng của công cụ soạn thảo văn bản: bôi đậm khi muốn nhấn mạnh, in nghiêng khi muốn chú giải hoặc gạch chân nếu cụm từ chứa đường link…
Vậy nên, để tối ưu tốt hơn bài viết của mình, bạn phải in đậm các từ khóa, in đậm hoặc in nghiêng các nội dung cần nhấn mạnh để làm nổi bật. Nhưng cũng tránh sử dụng lung tung, “bậy bạ” khiến bài viết bị “nát”.
12. Sử dụng Call to Action
Trong bất kể bài viết nào cũng cần đặt mục tiêu rõ ràng. Cho nên, việc chèn lời kêu gọi (call to action) phù hợp trong bài viết sẽ dẫn người đọc thực hiện hành động mà bạn mong muốn. Đồng thời, cuối mỗi bài viết chuẩn SEO phải điền code form.
13. Đánh số thứ tự trước các Heading
Google tương đối khó khăn để đọc nội dung bài viết mà các bạn không đánh số khi một mục tiêu đề gồm nhiều thẻ H2 hay một H2 gồm nhiều thẻ H3. Do đó, hãy đánh số thứ tự trước các heading trong bài viết chuẩn SEO để giúp Google cũng như người đọc có thể hiểu cấu trúc nội dung bài viết tốt hơn.
Chẳng hạn như:
- Heading 2 đánh -> 1. ABC
- Heading 3 đánh -> 1.1. ABC
14. Đi Internal link trong bài viết chuẩn SEO
Do Internal link rất quan trọng nên trong bài cần đặt ít nhất 2 link. Theo đó, hãy tìm kiếm các nội dung trong bài chưa được làm rõ, dẫn link về các bài sâu hơn trên website của bạn có nội dung đó. Internal link sẽ thực sự chất lượng khi có khách hàng tương tác. Muốn làm được điều này, bạn cần đặt anchor text phù hợp với ngữ cảnh của bài.
Một vài link nên có trong bài như link về bài khác có nội dung phần chưa làm rõ, link về trang chủ, link về danh mục hay link về tags.
15. External link
Thường những người làm SEO khá ngại đặt link out tới website khác vì để tránh mất Pagerank. Nhưng bạn vẫn nên chọn lọc 2 link trong bài dẫn tới website uy tín khác (Google, wikipedia,…).
Bởi đây là cách bạn nói với Google rằng nội dung bài viết của bạn có những nguồn tin uy tín. Tuy nhiên, khi cách đặt anchor text vào trong bài viết chuẩn SEO cũng phải lưu ý là đặt sao cho phù hợp với ngữ cảnh của bài.
Trên đây là những cập nhật mới nhất về các tiêu chuẩn làm sao giúp tối ưu một bài viết chuẩn SEO cũng như cách để đưa bài viết website của bạn lên top đầu tìm kiếm của Google. Ngoài ra nếu bạn cần thuê dịch vụ viết content chuẩn SEO chuyên nghiệp, uy tín thì hãy liên hệ với Digimat để được báo giá sớm nhất.
[elementor-template id=”5186″]