Over 10 years we helping companies reach their financial and branding goals. Onum is a values-driven SEO agency dedicated.

CONTACTS
Content marketing

Hướng dẫn cách viết content hay cho người mới 2022

cach-viet-content-hay-cho-nguoi-moi

Content là một trong những yếu tố quan trọng  quyết định sự tăng trưởng của hiệu quả bán hàng, PR cho dịch vụ, sản phẩm mà còn nâng cao chất lượng cho website của bạn. Tuy nhiên, viết nội dung bài viết thế nào cho hay và thu hút khán giả là một vấn đề đau đầu, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu. Hãy cùng DIGIMAT tìm hiểu cách viết content hay cho người mới trong bài viết này nhé!

1. Content là gì?

Content – là một từ tiếng Anh vô cùng phổ biến hiện nay. Dịch ra tiếng Việt, content có nghĩa là nội dung của một vấn đề, sự việc… Nội dung này có thể được sử dụng để truyền tải các câu chuyện, thông điệp của bạn. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng chính nội dung trong bài viết để có thể quảng cáo, PR cho dịch vụ/ sản phẩm của mình, review về các sản phẩm/ tin tức,… hiện nay.

content-la-gi

1.1 Content Marketing là gì?

Content marketing là một kỹ thuật tiếp thị tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và thu hút một đối tượng được xác định rõ, thúc đẩy hành động của khách hàng để tạo ra lợi nhuận cụ thể. Có nhiều loại tiếp thị nội dung khác nhau vì có nhiều loại nội dung khác nhau. Có 5 danh mục chính: Webpages, Infographics, Video, Podcast, Sách.

2. Xác định dạng Content muốn làm

Ở mỗi dạng content sẽ có cách viết và ý tưởng triển khai khác nhau. Bạn không thể áp dụng cách bạn viết nội dung trên mạng xã hội cho các bài viết chuẩn SEO. Vì vậy, điều đầu tiên bạn làm khi viết nội dung là xác định dạng nội dung bạn sẽ làm.

2.1 Content trên nền tảng mạng xã hội

Content trên các nền tảng xã hội thường có nội dung thu hút, ngắn gọn và bao hàm những thông tin quan trọng. Các bài viết trên Instagram, Facebook, zalo,….sẽ hấp dẫn người dùng bằng những ngôn từ ngắn gọn, rõ ràng và các trends nổi bật.

Chính vì vậy, việc xác định khách hàng mục tiêu của mình là việc đầu tiên bạn cần làm: giới tính, độ tuổi, mục tiêu khách hàng hướng đến, vị trí địa lý,…. Sau khi bạn đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, hãy quay lại với việc xây dựng content cho bài viết.

viet-content-tren-mang-xa-hoi

Để có thể đưa nội dung trên nền tảng xã hội đến người đọc và khách hàng, bài viết của bạn phải mang lại lợi ích và sự lôi cuốn về điểm nổi trội và công dụng của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Dưới đây, là một số điều cần lưu ý khi viết content trên Facebook và các trang mạng xã hội khác mà DIGIMAT tổng hợp:

  • Giật tiêu đề (title) để thu hút khách hàng – hãy viết câu chủ đề thật hấp dẫn và nổi trội
  • Chèn thêm CTA (Call-to-action): hành động kêu gọi và hashtag vào bài viết
  • Thêm thông tin liên hệ các doanh nghiệp
  • Tham khảo các công thức viết bài như PAS và AIDA, Checklist

2.2 Content SEO

Content SEO là việc tạo ra những bài viết nhằm tối ưu hóa trang web nhằm cạnh tranh về thứ hạng từ khóa trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm từ đó tăng traffic và chất lượng truy cập vào trang web..

Content SEO không chỉ hướng tới người đọc mà nó còn phải hoàn toàn tuân theo chuẩn SEO để các bài viết dễ dàng lọt top tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm ngày nay. Vì vậy trong quá trình viết nội dung chuẩn SEO, bạn chỉ cần chú ý những câu hỏi sau:

  • Hiểu rõ về dịch vụ/ sản phẩm
  • Văn phong, ngôn ngữ phù hợp
  • Thông tin chính xác, rõ ràng và đầy đủ
  • Đảm bảo theo tiêu chí SEO: quy định về meta description, thẻ title, H1, H2, keyword…

2.3 Content Email Marketing

email-marketing

Một phần không thể thiếu trong quá trình quảng bá dịch vụ, sản phẩm (đặc biệt là các mặt hàng kỹ thuật số, tiêu dùng… của doanh nghiệp kinh doanh) là Email Marketing. Vậy viết content Email Marketing thế nào để đạt được hiệu quả? Có 4 nguyên tắc chính cần tuân theo, đó là:

  • Ngắn gọn: Hãy viết Titlle với độ dài dưới 50 ký tự. Theo một nghiên cứu, những email có độ dài Titlle dưới 50 ký tự sẽ có tỷ lệ mở cao hơnđến 12,5% so với các email khác.
  • Sự rõ ràng: Đi vào trọng tâm, tránh viết tiêu đề không rõ, không lột tả được hết ý truyền tải; luôn đưa thông điệp dịch vụ/ sản phẩm đi vào trọng tâm, không lan man.
  • Tránh dùng các từ spam: những  từ ngữ mang tính chất quảng cáo như: quảng cáo, miễn phí… sẽ dễ bị xếp vào hàng spam.
  • Cá nhân hoá:thay vì dùng từ các bạn hãy luôn dùng danh xưng bạn, email trò chuyện dạng đối thoại 1-1 sẽ phát huy tác dụng tốt hơn với khách hàng.

2.4 Content Sale Page, Landing Page

Content Sale Page, Landing Page là phần quan trọng trong kinh doanh. Nhiệm vụ chính của nó là biến chuyển người truy cập để thành người mua hàng. Việc viết ra content bao hàm cả việc thu hút người dùng và chuẩn S-E-O là một việc rất khó.

Bạn vừa phải giữ sự tự nhiên cho câu từ, vừa phải tuân thủ quy chuẩn SEO để thu hút người dùng mua hàng một cách không gượng gạo. Các vấn đề phải chú ý đến khi viết content Sale Page, Landing Page chuẩn SEO cần biết là:

  • Từ khoá: nên dùng các từ khoá dài và tạo nhiều biến thể, mật độ từ khóa rơi vào khoảng từ 3-4% nội dung bài
  • Độ dài: Tuỳ thuộc vào dịch vụ/sản phẩm, hãy chọn độ dài thích hợp, hầu hết sẽ nằm trong khoảng dưới 1000 chữ cho phần landing page này
  • Thẻ Heading: sử dụng các thẻ H2,H3,H4,.. rõ ràng, ngắn gọn
  • Sự thân thiện trên thiết bị di động: Hãy đảm bảo trang Sale Page, Landing Page thân thiện với thiết bị di động
  • Sử dụng video, hình ảnh để content sinh động hơn.

3. Cách viết content hay cho người mới

Bước 1: Nghiên cứu nội dung, từ khóa

Nghiên cứu nội dung là một trong những bước cần thiết trước khi bạn bắt đầu làm content. Xác định rõ cách viết và mục tiêu bài viết. Lên ý tưởng và phác thảo các ý chính để quá trình viết không gặp khó khăn.

cach-viet-content-hay-cho-nguoi-moi

Khi bạn đã xác định được ý tưởng cho một bài viết hoàn hảo, hãy tiếp tục và nghiên cứu tài liệu liên quan để xây dựng kiến ​​thức của bạn. Bạn có thể tham khảo nhiều nguồn khác nhau (các trang học thuật, nguồn wikipedia, bài báo của đối thủ cạnh tranh, sách, v.v.) để có nền tảng vững chắc hơn khi bắt đầu viết bài của mình.

Bước 2: Viết bài

Viết content cũng như việc bạn làm một bài phê bình, bài văn…. bởi vậy hãy thể hiện được hết kỹ năng content của mình trong bước này. Xin lưu ý, sẽ có những điểm quan trọng khi viết content mà bạn bắt buộc phải tuân theo:

  • Từ khóa (keyword): Bạn cần xác định khách hàng của mình sẽ tìm kiếm bằng cụm từ khóa nào khi họ đến trang mà bạn đang viết. Chọn ra một vài từ khoá, sau đó lồng ghép, chèn chúng một cách thông minh vào bài viết.
  • Xác định mục đích, nội dung của bài viết và đối tượng bạn hướng tới.
  • Xác định độ dài bài viết để cả chất lượng và nội dung phù hợp với đối tượng người đọc.
  • Thử nghiệm các định dạng và lồng ghép các video, hình ảnh vào để bài viết sinh động hơn.
  • Cần chú ý rằng, “content is KING” nội dung chất lượng mới phát huy được hết tác dụng của Content Marketing – “điểm chạm cảm xúc đầu tiên”.
  • Bài viết được yêu thích là bài viết đặt cảm nhận người dùng lên cao.

Bước 3: Kiểm tra lại bài

Sau khi hoàn thành bài viết, hãy soát lại bài viết một lần nữa. Bước kiểm tra này sẽ giúp bạn phát hiện và chỉnh sửa được hết các lỗi như câu tối nghĩa, chính tả hay sử dụng từ chưa hay. Trong quá trình này, hãy tưởng tượng bạn chính là độc giả, như vậy bạn có thể sửa bài viết trở nên hay hơn, phù hợp với đối tượng mà bạn đang muốn hướng tới.

Bước 4: Chỉnh sửa

Đây chính là bước cuối cùng mà bạn cần thực hiện trước khi public bài viết. Hãy đảm bảo tất cả lỗi được phát hiện ở bước 3 được hoàn thiện. Tối ưu bài viết theo mục đích là một điều quan trọng không kém trong các tiêu chuẩn. Nếu bài SEO thì bạn nên tối ưu từ khóa hoặc bài Facebook thì cần xem tiêu đề đã đủ thu hút chưa.

4. 8 cấu trúc tạo Content phổ biến bạn cần biết

Bạn đã nghe qua các cấu trúc sáng tạo content 4A, 4C, 4P, AIDA, APP,…. hay chưa? Nếu bạn chưa biết về những cấu trúc này thì phần này DIGIMAT sẽ giúp bạn tìm hiểu các cấu trúc content hay và chất lượng.

4.1 AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)

Công thức AIDA sẽ là lựa chọn tốt giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu thu hút thị hiếu của khách hàng và giúp họ chú ý hơn đến những vấn đề bạn đề cập trong bài viết của mình.

  • Attention – Sự chú ý
  • Interest – Duy trì sự quan tâm
  • Desire – Kích thích mong muốn của người đọc
  • Action – Biến mong muốn thành hành động mua hàng

mo-hinh-aida

4.2 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

Cấu trúc 4A này dựa trên mô hình tiên phong AIDA và được viết với công thức như sau:

  • Aware – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Action – Hành động
  • Actionagain – Lặp lại hành động

Act và Act again là 2 điểm quan trọng mấu chốt của mô hình 4A.

4.3 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

4C được coi là công thức chung cho mọi tiêu chí cần và đủ để tạo ra những bài viết có nội dung chất lượng, thu hút người đọc. Nói cách khác, trong trường hợp cạn kiệt ý tưởng, 4Cs sẽ là giải pháp giúp bạn xây dựng bài viết hiệu quả. Phương pháp viết nội dung này bao gồm 4 yếu tố:

  • Clear – Rõ ràng
  • Concise – Súc tích
  • Compelling – Thuyết phục
  • Credible – Đáng tin

4.4 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

Cấu trúc này bao gồm 4 phần:

  • Picture – Hình ảnh
  • Promise – Lời hứa
  • Prove – Cung cấp
  • Push – Thúc đẩy

4.5 APP (Agree – Promise – Preview)

Một trong những mẹo viết nội dung bạn nên làm theo để tạo ra một bài viết hay là một ứng dụng. Cách viết content marketing này rất đơn giản:

  • Agree – Đồng ý
  • Promise – Lời hứa
  • Preview – Xem trước

mo-hinh-app

4.6 PAS (Problem – Agitate – Solve)

Công thức này được nhiều nhà tiếp thị sử dụng rộng rãi. Kỹ thuật viết tiếp thị nội dung này rất hợp lý, dễ hiểu và được trình bày theo các bước sau:

  • Problem – Xác định vấn đề
  • Agitate – Đào sâu vấn đề
  • Solve – Giải quyết vấn đề

Bạn có thể sử dụng nó trong các bài PR, bài blog, email lẫn tờ rơi, tin rao vặt…

4.7 FAB (Features – Advantages – Benefits)

Đây là công thức giúp bạn sắp xếp thông điệp của mình thành một câu chuyện hấp dẫn, có sức thuyết phục. Cách viết nội dung này bao gồm các yếu tố chính sau:

  • Features – Tính năng
  • Advantages – Ưu điểm
  • Benefits – Lợi ích

4.8 BAB (Before – After – Bridge) + Tạo dựng mô hình bắc cầu

Công thức này áp dụng mô hình bắc cầu, chỉ với 3 bước: Before – After – Bridge (Trước đây – Hiện tại – Giải pháp)

Đây chính là lúc bạn bắc cầu đến sản phẩm của doanh nghiệp.

Cách viết content hay cho người mới là bài viết tổng hợp ngắn gọn của DIGIMAT về chuyên mục Content Marketing. Hi vọng bài này giúp bạn hiểu rõ về cấu trúc Content Marketing và các Tips để có thể viết bài chuẩn SEO tốt nhất nhé!

Ứng tuyển ngay

    Contact Me on Zalo