Kiến thức marketing

Influencer là gì? Những tiêu chí đánh giá và phân tích

influencer là gì

Influencer là gì? luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là trong lĩnh vực Marketing. Khi nhắc tới influencer, đa số mọi người sẽ nghĩ đến các nhân vật hay ca sĩ nổi tiếng. Liệu sự thật có đúng là như vậy? Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu cặn kẽ hơn về khái niệm, tiêu chí và phân tích đúng của influencer.

DIGIMAT CHUYÊN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ DIGITAL MARKETING TOÀN DIỆN, TIẾT KIỆM, NHANH CHÓNG CHO STARTUPS & SMEs TOÀN QUỐC. KHÁCH HÀNG CỦA DIGIMAT TRẢI KHẮP CÁC NGÀNH NGHỀ & KHU VỰC.

LIÊN HỆ NGAY HOTLINE (ZALO) ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI 30% TRONG HÔM NAY: 0981 662 361

Tìm hiểu influencer là gì?

Influencer là gì? Thuật ngữ này có thể được hiểu là “Người ảnh hưởng” – đề cập đến những cá nhân nổi tiếng trong một lĩnh vực hoặc cộng đồng cụ thể, được biết đến rộng rãi. Họ có thể là những người sáng tạo nội dung mới và xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội. Danh sách Influencer đa dạng, bao gồm nghệ sĩ nổi tiếng, người phát sóng trực tiếp (Streamer), Beauty Blogger, Vlogger, hoặc YouTuber,…

Sức ảnh hưởng của Influencer sẽ gia tăng theo đà tăng của số lượng người theo dõi và độ ảnh hưởng trong cộng đồng. Họ đóng vai trò quan trọng như gương mặt đại diện để quảng bá hình ảnh sản phẩm hoặc dịch vụ của các thương hiệu.

Hiện nay, Influencer được phân loại vào 5 nhóm chính, phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng và số lượng người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,…

influencer là gì

Hiện tại có những dạng influencer là gì?

Trong bối cảnh quảng cáo thông qua người ảnh hưởng đang ngày càng trở nên quan trọng, tại Việt Nam, người ảnh hưởng (Influencer) được phân loại thành năm nhóm dựa trên lượng người theo dõi của họ trên các nền tảng mạng xã hội:

Nhóm Nano Influencer

Đây là nhóm có từ 3.000 đến 10.000 người theo dõi. Những người thuộc nhóm này thường tạo ra nội dung chất lượng, tập trung và chân thành, với sự tương tác cao từ cộng đồng nhỏ của họ.

Nhóm Micro Influencer

Với lượng theo dõi từ 10.000 đến 50.000 người, Micro Influencer có thể coi là cầu nối giữa các cá nhân và thương hiệu. Họ thường xuyên tương tác với đối tượng mục tiêu và tạo ra ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng của mình.

Nhóm Middle Influencer

Nằm trong khoảng 50.000 đến 100.000 người theo dõi, Middle Influencer bắt đầu thu hút sự chú ý lớn từ các thương hiệu lớn. Sức ảnh hưởng của họ mở ra khả năng tiếp cận một đám đông rộng lớn hơn.

Nhóm Macro Influencer

Với số lượng theo dõi từ 100.000 đến 500.000 người, Macro Influencer là nhóm có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và đặc biệt phát triển trên các nền tảng lớn như Instagram, Facebook, hoặc YouTube. Họ có khả năng tạo ra tầm ảnh hưởng đối với một lượng lớn người theo dõi.

Nhóm Mega Influencer

Nhóm có lượng theo dõi trên 500.000 người, Mega Influencer đại diện cho sức ảnh hưởng vô cùng lớn. Thường là những nhân vật nổi tiếng, bạn sẽ không thể tưởng tượng mức độ ảnh hưởng từ influencer là gì? Họ có thể tác động đến hàng triệu người và trở thành đối tác lựa chọn cho các chiến lược tiếp thị quy mô lớn.

influencer là gì

Những tiêu chí đánh giá và phân tích về influencer là gì?

Những tiêu chí cho một influencer là gì? Có bốn tiêu chí chính được sử dụng để đánh giá và phân tích người ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam: Reach (Độ phủ), Relevance (Sự liên quan), Resonance (Cộng hưởng), và Sentiment (Chỉ số cảm xúc).

Reach – Mức độ ảnh hưởng

Reach của influencer là gì? Tiêu chí này dựa trên số lượng người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Doanh nghiệp thường ưu tiên lựa chọn người ảnh hưởng có độ phủ lớn và thu hút sự quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội để thực hiện chiến dịch quảng bá. Tuy nhiên, điều này chỉ là một trong những tiêu chí để đánh giá phù hợp của người ảnh hưởng với thương hiệu.

Relevance – Mức độ liên quan giữa Influencer và thương hiệu

Để đánh giá mức độ liên quan và kết nối giữa người ảnh hưởng và thương hiệu, một số yếu tố quan trọng của influencer là gì?:

  • Thương hiệu cá nhân: Lối sống, thói quen, cách giao tiếp và các chủ đề họ thường xuyên chia sẻ với công chúng.
  • Nhân khẩu học: Giới tính, độ tuổi, tình trạng hôn nhân và lĩnh vực hoạt động.
  • Nội dung và đặc điểm bài viết: Phong cách viết, các chủ đề quan tâm và cách truyền đạt thông điệp tới người hâm mộ.
  • Đối tượng khán giả: Ai là đối tượng khán giả của họ, đặc điểm nhân khẩu học và chủ đề quan tâm của họ là gì?

Resonance – Khả năng thay đổi suy nghĩ của người dùng

Khả năng này phản ánh vào việc người ảnh hưởng tạo ra nội dung trên nền tảng xã hội và mức độ tương tác của người hâm mộ với nội dung đó. Sự tương tác này kích thích trải nghiệm sản phẩm tương tự của người ảnh hưởng, tạo ra hiệu ứng đám đông và giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Sentiment – Chỉ số cảm xúc

Chỉ số cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong quá trình lựa chọn người ảnh hưởng cho chiến dịch truyền thông. Nó tập trung vào việc xác định liệu người ảnh hưởng có mang lại cảm xúc tích cực hay tiêu cực đối với đối tượng quan tâm hay không. Trong trường hợp xảy ra scandal, ảnh hưởng đối với thương hiệu có thể rất lớn khi người dùng quay lưng và từ chối thương hiệu đó.

influencer là gì

Kết luận

Bài viết trước đã cung cấp đầy đủ thông tin xoay quanh vấn đề “Influencer là gì” và những tiêu chí đánh giá, phân tích. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích!

Nếu bạn đang tìm kiếm một cộng sự tuyệt vời để phát triển kênh TikTok của mình, đừng ngần ngại mà liên hệ ngay cho Digimat! Dịch vụ xây kênh TikTok trọn gói của Digimat là một giải pháp toàn diện và chuyên nghiệp dành cho cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức muốn tận dụng tiềm năng quảng cáo mạnh mẽ trên nền tảng TikTok. Được thiết kế để hỗ trợ từ quá trình xây dựng kênh, tối ưu hóa nội dung đến việc quản lý chiến lược tiếp thị, dịch vụ này mang đến cho khách hàng trải nghiệm linh hoạt và hiệu quả.

Ứng tuyển ngay

    Nếu không thể trò chuyện ngay lúc này, hãy điền thông tin nhu cầu của bạn ở bảng kế bên nhé!

    Trụ sở HCM: VP 3.04, Toà nhà ST.Moritz, 1014 Phạm Văn Đồng, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

    Chi nhánh Hà Nội

    Email: tantai.nguyen.205@gmail.com

    Hotline: 098 166 2361








      Đội ngũ DIGIMAT sẽ phản hồi trong vòng 24 giờ làm việc