Over 10 years we helping companies reach their financial and branding goals. Onum is a values-driven SEO agency dedicated.

CONTACTS
Kiến thức marketing

Phễu Marketing là gì? 5 mô hình phễu phổ biến nhất

pheu-marketing-la-gi

Phễu marketing là gì? Làm thế nào để xây dựng phễu tiếp thị hiệu quả nhất? Có lẽ thuật ngữ phễu marketing không còn là một khái niệm xa lạ trong kinh doanh. Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến tác dụng tăng doanh số của chiếc phễu thần kỳ này.

Trong bài viết dưới đây, DIGIMAT sẽ hướng dẫn bạn các cách tạo phễu marketing để thu hút nhiều khách hàng. Nhưng trước tiên, hãy hiểu phễu tiếp thị là gì.

1 Phễu marketing là gì?

Phễu Marketing hay còn gọi là phễu bán hàng hay phễu mua hàng, là một mô hình tiếp thị lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Hệ thống kênh được thiết kế để thu hút khách hàng và chuyển đổi họ thành mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Hiểu đơn giản, đây là tập hợp tất cả các bước mà khách hàng cần hoàn thành trước khi thực hiện chuyển đổi.

pheu-marketing-la-gi

1.1 Phễu marketing hoạt động thế nào?

Nó thực sự được gọi là phễu marketing vì quá trình chuyển đổi khách hàng giống như một cái phễu. Đây là những phần chuyển tiếp của hành trình khách hàng đi đến quyết định cuối cùng.

  • Nhận biết
  • Xem xét
  • Thích
  • Mua
  • Trung thành
  • ruyền bá, chia sẻ

Đầu tiên, mọi người tìm hiểu về sản phẩm / dịch vụ thông qua quảng cáo truyền thông hoặc bất kỳ phương tiện nào khác. Sau đó họ cân nhắc có nên mua hay không.

Bước tiếp theo là quyết định mua của công ty nào, nhãn hiệu nào. Sau đó, họ thực hiện hành động và sẵn sàng trả tiền cho nó. Nếu khách hàng hài lòng với sản phẩm / dịch vụ mà họ đã trả tiền, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành và thậm chí là quảng bá công ty trên các kênh truyền thông xã hội hoặc truyền miệng.

2 Phễu marketing có tác dụng gì?

Khi bạn đã hiểu phễu tiếp thị là gì và nó làm gì và có tác dụng gì, việc xây dựng phễu có thể mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích khi kinh doanh. Nó giúp các nhà tiếp thị tiếp cận và theo dõi khách hàng để tạo ra hoặc điều chỉnh các chiến lược tiếp thị cho phù hợp với từng giai đoạn cụ thể. Nhìn chung, phễu tiếp thị phục vụ hai mục đích:

2.1 Tăng doanh thu

Trong kinh doanh, bất kỳ công ty, doanh nghiệp, cá nhân… nào cũng sẽ có mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu. Vì vậy, việc xây dựng mô hình phễu thu hút được nhiều khách hàng nhất là điều mà các tổ chức cần quan tâm. Bởi vì bản chất của phễu tiếp thị là quá trình chuyển đổi và thuyết phục khách hàng hoàn thành bước cuối cùng của việc mua hàng của họ.

Nắm bắt được mong muốn và tâm lý khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng nhất có thể. Điều này sẽ cải thiện doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

2.2 Xây dựng danh sách khách hàng

Phễu marketing sẽ tiếp cận và thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Từ phễu này, bạn có thể phân loại ai là khách hàng tiềm năng, ai là khách hàng trung thành và xây dựng danh sách khách hàng chất lượng. Dữ liệu khách hàng là tài nguyên quý giá nhất của doanh nghiệp.

Các nhà tiếp thị có thể tạo dữ liệu này theo một số cách, chẳng hạn như tạo biểu mẫu đăng ký nhận bản tin trên các trang web, fan page, yêu cầu khách hàng để lại tin nhắn để được hưởng giá đặc biệt, nhận mã khuyến mại…

pheu-marketing-la-gi?

3 Các mô hình phễu marketing phổ biến hiện nay

3.1 Phễu giá trị – Inbound Marketing

Mô hình phễu giá trị gồm 4 quy trình: tìm kiếm khách hàng -> kết nối khách hàng -> quy khách hàng thành 1 mối -> chuyển đổi.

Điều đặc biệt của mô hình này là thay vì tập trung vào 1 khách hàng và cố gắng tạo ra chuyển đổi từ họ, các nhà tiếp thị sẽ tìm 10 khách hàng, tập trung vào cả 10 khách hàng và đưa ra nhiều mức giá cho họ. “Trời mưa mãi” và những khách hàng này tự động được chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

3.2 Phễu marekting webinar

Đây là loại mô hình phễu marketing phổ biến nhất và được các nhà tiếp thị rất ưa chuộng. Phễu thu hút khách hàng thông qua các kênh quảng cáo, hướng khách hàng tiềm năng đến các khóa học, hội thảo. Chuyển đổi kênh được đưa vào nội dung của các chương trình này.

Đây cũng là khó khăn mấu chốt, vì bạn cần thực sự tạo ra nội dung chạm vào “điểm đau” của khách hàng. Tạo ra giá trị cho những khách hàng mà họ thấy thực sự hữu ích. Công thức “nội dung hấp dẫn + chủ đề hấp dẫn + điểm nhấn chuyển đổi ấn tượng” sẽ giúp các nhà tiếp thị tiếp cận khách hàng sâu sắc nhất của họ.

3.3 Phễu video ads marketing

Mô hình này phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ. Nó hoạt động bằng cách chạy quảng cáo video trên facebook và sau đó nhắm mục tiêu lại người xem đang xem video để chốt đơn hàng.

Lợi ích của mô hình này là giúp tăng nhanh lượng khách hàng, tìm kiếm nhiều khách hàng mới, mở rộng thị trường cho những khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là các công ty, doanh nghiệp, tổ chức sẽ tốn nhiều ngân sách quảng cáo. Doanh nghiệp có thể tối ưu hóa điều này bằng cách chạy quảng cáo thử nghiệm trước khi bắt đầu chiến dịch markeitng.

3.4 Phễu OPT-In

Đây là mô hình phễu được coi là hiệu quả nhất trong việc tìm kiếm danh sách khách hàng chất lượng. Những khách này đáp ứng các tiêu chí: nhu cầu, quyền quyết định và tài chính.

Phễu OPT-In tương tự như phễu Webinar. Loại phễu này thường ở dạng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin dựa trên các giá trị nhỏ như blog, phiếu giảm giá, hoặc tải trang web để lấy thông tin khách hàng.

3.5 Phễu sale

Mô hình phễu sale giúp bạn đẩy nhanh doanh số bán hàng bằng cách sử dụng mã giảm giá để quảng bá người dùng, người mua tiềm năng và khách hàng thường xuyên. Họ thường bị thu hút bởi những mã giảm giá hấp dẫn, càng giảm thì càng mua nhiều.

Ngoài ra, mô hình còn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm với giá ưu đãi và tặng quà miễn phí cho khách hàng.

4 Mô hình phễu marketing sơ khai

Mô hình phễu marketing sơ khai được phát triển từ mô hình AIDA bởi nhà tiếp thị Elias St. Được giới thiệu vào đầu thế kỷ 20 bởi Elmo Lewis, mô hình này bao gồm 4 giai đoạn của mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.

  • Awareness (Nhận thức): Giúp khách hàng nhìn thấy vấn đề và sau đó tìm ra giải pháp
  • Interest (Quan tâm): Ở giai đoạn này, khách hàng bắt đầu nhận thấy một số sản phẩm / dịch vụ mang lại giá trị hữu ích cho họ.
  • Desire (Mong muốn): Khi quan tâm, khách hàng sẽ đánh giá và xem xét sản phẩm từ một số góc độ khác nhau
  • Action (Hành động): Đây là bước cuối cùng mà khách hàng đưa ra quyết định có mua sản phẩm hay không.

Mô hình phễu marketing sơ khai

5 Các bước xây dựng Phễu Marketing đạt hiệu quả tốt nhất

5.1 Xác định nhu cầu/ vấn đề của khách hàng

Trên thực tế, nếu nhu cầu của khách hàng hay cụ thể hơn là “nỗi đau” không được đáp ứng. Họ sẽ không quyết định mua. Đây có thể là những vấn đề dễ nhận thấy, hoặc có thể không có giải pháp rõ ràng.

Chính vì vậy doanh nghiệp cần tìm ra “điểm đau” của khách hàng trước và giúp họ giải quyết. Nó sẽ hiệu quả hơn và tăng sự trung thành khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ của bạn.

5.2 Tìm kiếm thông tin

Giải quyết vấn đề cho khách hàng sau khi phát hiện ra vấn đề. Tiếp theo bạn cần tìm thông tin. Tùy thuộc vào giải pháp, bạn cần tìm kiếm các loại thông tin khác nhau. Ví dụ: đọc các đánh giá trực tuyến, tổ chức các cuộc họp để lấy ý kiến ​​nhóm, xem đối thủ cạnh tranh đang làm gì, ..

Ở giai đoạn này, khách hàng sẽ tập trung vào nội dung và chiến lược của bạn. Nó có đủ để giải quyết vấn đề của họ? Vì vậy, khi nói đến tiếp thị, bạn cần thu thập thông tin hữu ích để xây dựng nội dung của mình. Đây là một trợ giúp đắc lực cho việc SEO web, quảng cáo hoặc các chiến lược truyền thông khác giúp thu hút người tiêu dùng.

5.3 Đánh giá/cân nhắc giữa những sự lựa chọn

Khi bạn đã nghiên cứu xong, bạn sẽ có các giả thuyết trong kế hoạch của mình. Do đó, bạn cần thử nghiệm và so sánh mức độ hiệu quả của các phương pháp này. Có nhiều cách khác nhau để đưa ra quyết định cuối cùng.

Ví dụ: bạn muốn biết giữa hai quảng cáo. Không biết nội dung bài viết nào sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Bạn có thể sử dụng phương pháp chạy thử nghiệm Facebook Ads A / B này.

Một ví dụ khác là khi bạn không chắc nên chọn sản phẩm nào làm sản phẩm chiến lược trong chiến dịch mới. Giải pháp là bạn có thể cung cấp miễn phí cho khách hàng của mình.

và hỏi ý kiến ​​họ trực tiếp. Đó là một cách đơn giản nhưng hiệu quả mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để đưa ra các quyết định giao tiếp.

5.4 Quyết định mua hàng

Phần này tương ứng với giai đoạn “mua” của phễu tiếp thị. Đây có thể là giai đoạn chuyển đổi rõ ràng và có ý nghĩa nhất để một doanh nghiệp hành động.

Quyết định mua hàng là kết quả tự nhiên nhất của ba giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên, các thương hiệu vẫn cần lưu ý hai điều có thể làm gián đoạn giai đoạn này:

  • Phản ứng tiêu cực từ khách hàng cũ
  • Động lực của những khách hàng dám chấp nhận phản ứng tiêu cực

5.5 Hành vi sau khi mua hàng

Sugar coi quá trình mua đã hoàn tất khi hành động mua được thực hiện. Giữ cho khách hàng hài lòng sau khi mua hàng cũng quan trọng như các bước 1, 2, 3, 4 bạn đã thực hiện ở trên.

Bởi vì nếu bạn chăm sóc chúng, chúng sẽ quay trở lại. Không chỉ vậy, họ có thể giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn cho bạn bè và đồng nghiệp.

Không có nhiều cách để tạo ra trải nghiệm hậu mãi tuyệt vời ngoài việc tạo ra một sản phẩm / dịch vụ tuyệt vời. Nếu bạn cung cấp một sản phẩm tuyệt vời. Bước này sẽ tự xử lý dễ dàng mà không tốn nhiều công sức.

pheu-marketing-la-gi-5-mo-hinh-pheu-pho-bien-nhat

6 Sai lầm thường gặp khi xây dựng phễu marketing

Càng nhiều khách hàng rời khỏi kênh ở mỗi giai đoạn, thì càng có nhiều chuyển đổi kênh dễ bị lỗi hơn. Sau đây là những sai lầm phổ biến nhất:

Thông tin doanh nghiệp không rõ ràng: Đây là sai lầm cấm kỵ nhất trong marketing. Nếu khách hàng không biết bạn là ai, bạn cung cấp sản phẩm gì và mang lại lợi ích gì thì họ sẽ không thể mua sản phẩm của bạn. Vui lòng điền đầy đủ thông tin này cho khách hàng.

Không sử dụng CTA: (call to action) là chìa khóa để thu hút khách hàng đến thăm doanh nghiệp của bạn và thực hiện hành động cụ thể. CTA đủ mạnh, có ngôn ngữ cụ thể, đủ hấp dẫn và rõ ràng để mang lại cảm giác cấp bách, nhưng vẫn đơn giản và ngắn gọn để cho khách hàng biết họ cần làm gì.

Không bám sát khách hàng tiềm năng: Mục đích của phễu marketing là gì? Đó là về việc thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định khách hàng nào là thiết yếu và khách hàng nào không quan trọng để tránh lãng phí thời gian cho họ.

Nghĩ rằng bán hàng là điểm kết của phễu: Các doanh nghiệp không chỉ dừng lại việc “giữ chân” khách hàng một lần, họ cần đảm bảo rằng chu kỳ đó cần phải diễn ra liên tục. Có nghĩa là, để khách hàng cũ tiếp tục mua hàng lần sau, và khách hàng tiềm năng cũng đưa ra quyết định mua sản phẩm mới là đích đến cuối cùng của phễu marketing.

Thiếu kiên nhẫn: Điều quan trọng cần hiểu là chuyển đổi khách hàng là một quá trình lâu dài không diễn ra trong một sớm một chiều. Nếu không có sự kiên nhẫn, sẽ không thể đến được đích cuối cùng, kết quả không thể thay đổi, thậm chí khách hàng sẽ bỏ dở giữa chừng.

Kết luận

Đến đây, có thể bạn đã biết phễu marketing là gì. Hiểu được cách thức hoạt động và các bước tạo phễu tiếp thị sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể, điều này sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng.

Hy vọng những thông tin mà DIGIMAT chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu phễu tiếp thị là gì và tầm quan trọng của nó trong doanh nghiệp của bạn, từ đó biết cách đầu tư xứng đáng vào việc tạo phễu tiếp thị.

Contact Me on Zalo