Over 10 years we helping companies reach their financial and branding goals. Onum is a values-driven SEO agency dedicated.

CONTACTS
SEO

Ahref là gì? Cách dùng Ahrefs cơ bản dành cho người mới

Ahrefs là công cụ phân tích website được rất nhiều SEOer, nhà quản trị website lựa chọn và ưa chuộng. Vậy cách dùng Ahrefs như thế nào? Trong bài viết này, Digimat sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về công cụ tuyệt vời này.

1. Ahrefs là gì?

Đối với những người làm Seo thì Ahrefs là công cụ đã quen thuộc, chuyên dùng để hỗ trợ Seo, phân tích các chỉ số của Website như: Backlink, Domain, Internal link, Từ khóa, Content.

Cũng giống như Google, cách thức hoạt động của công cụ Ahrefs là hàng ngày những “con bọ” (spider) của Ahrefs di chuyển trong môi trường internet 24/7 để dò tìm và thu thập dữ liệu của tất cả các website, cách chúng liên kết với nhau và từ khóa của trang web đó xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

2. Hướng dẫn Cách dùng Ahrefs cơ bản

2.1. Cách dùng Ahrefs kiểm tra tình trạng backlink

Ahrefs sẽ giúp bạn hiển thị toàn bộ backlink đang có trên Website cũng như backlink bị mất. Để xem tình trạng Link đang trỏ về website của mình như thế nào, bạn hãy click vào mục Backlinks ở cột bên trái. Chức năng này sẽ giúp bạn lập kế hoạch xây dựng backlink phù hợp với tình hình thực tế.

cách dùng Ahrefs

➤  Kiểm tra các backlink mới

Bạn hãy vào phần new trong mục Backlinks để biết trang Web của mình đang nhận được những backlink mới nào. Ở mục này, Ahrefs sẽ hiển thị bảng thống kê những link mới được trỏ về trang tới từ URL nào, đồng thời bạn có thể biết được những loại backlink đó được gắn với loại Anchor Text gì cũng như chất lượng của URL chứa link.

Từ đó, bạn có thể có những đánh giá sơ bộ về tình trạng backlink trên website của mình đang như thế nào. Đặc biệt, bạn còn có thể biết được trang Web của mình có đang bị đối thủ chơi xấu bắn link bẩn không, từ đó bạn có biện pháp xử lý.

➤   Kiểm tra các backlink bị mất

Để xem các backlink bị mất, bạn click vào phần Lost trong mục backlinks.Tại đây, bạn cần quan tâm đến phần bảng thời gian và bảng thống kê.

Với bảng thời gian bạn sẽ xác định số lượng bị mất là bao nhiêu, thời điểm trang bị mất backlink là khi nào. Còn bảng thống kê, chúng ta sẽ biết được cụ thể là backlink bị mất nằm ở URL nào, trang đích backlink trỏ đến là trang nào và nguyên nhân nào dẫn đến việc mất link để tiện trong việc xử lý.

➤  Kiểm tra các backlink broken

Backlink Broken hay backlink gãy chính là các backlink được trỏ về một trang mà xuất hiện phản hồi 404. Backlink Broken sẽ đưa ra thông báo lỗi như trang này không có sẵn, liên kết bạn theo dõi có thể bị hỏng hoặc trang có thể đã bị xóa.

Đầu tiên là bạn hãy mở công cụ “Site Explorer” và nhập tên miền của bạn. Sau đó hãy vào phần “Backlink profile” và chọn “Broken backlink”. Tại bảng thống kê về Broken Backlink, bạn có thể biết trang nào trên website của mình đang gặp lỗi không hiển thị nội dung, không hoạt động. Dựa vào những số liệu được Ahrefs cung cấp, bạn có thể đưa ra kế hoạch điều chỉnh, Redirect trang đang không hiển thị đó về trang phù hợp và tránh tạo ra Broken Backlink.

cách dùng Ahrefs

2.2. Cách dùng Ahrefs kiểm tra số lượng domains trỏ đến website/URL

Bạn hãy chọn mục Referring Domains ở cột bên tay trái để kiểm tra xem những Domain nào đang có Backlink về trang. Tại đây, bạn có thể xem một bảng thống kê các loại Domain nào chất lượng tốt, xấu (dựa vào chỉ số DR, Ahrefs rank)

Ngoài ra, chức năng này còn có thể cho bạn biết được domain nào mới có backlink về trang web, domain nào mới bị mất backlink ở mục New và Lost. Từ đó, các SEOer có thể đưa ra những kết luận về độ hiệu quả của việc xây dựng backlink, đồng thời lựa chọn được những domain tốt nhất để xây dựng backlink tốt hơn.

cách dùng Ahrefs

2.3. Thống kê những loại Anchor Text nào có link trỏ về Website

Bạn chọn mục Anchors ở bên phía tay trái, để kiểm tra được các loại Anchor text đang được gắn với Backlink trỏ về website. Tại đây, bạn có thể biết được các loại Anchor text đang sử dụng để dẫn Backlink về trang. Những loại Anchor text này có đúng với nội dung mà link dẫn tới hay không, có đa dạng hay không, mức độ hiệu quả khi sử dụng, số domain, số trang chứa Anchor text…

Với những thông số này, bạn có thể lên kế hoạch triển khai Backlink với những loại Anchor text nào, đa dạng các loại Anchor text hơn để tốt nhất cho trang Web của mình. Ngoài ra, khi sử dụng tính năng này, bạn có thể xem đối thủ của mình đang tập trung vào những cụm từ khóa nào…

2.4.  Cách dùng Ahrefs kiểm tra link nội bộ

Bạn vào phần Internals Backlink ở cột bên tay trái, để kiểm tra được hệ thống link nội bộ trong trang. Tại đây, bạn có thể biết được link này tới từ trang nào, thời gian dẫn link là bao lâu, cụm từ, loại anchor được sử dụng là gì, … Các bạn SEOer sẽ dựa vào các dữ liệu này để lập kế hoạch xây dựng link nội bộ phù hợp.

2.5. Thống kê đánh giá trang trong website

➤    Cách dùng Ahrefs kiểm tra trang có nhiều backlink nhất:

 Bạn click chọn mục: Best by links ở thanh Menu, để biết được trang nào đang có nhiều backlink nhất. Ahref sẽ hiển thị danh sách các trang đang có nhiều Backlink nhất. Với những thông số có được, các SEOer sẽ có cái nhìn tổng quan về việc xây dựng backlink của website như lượng Backlink có được phân bổ đều các trang không, trang nào có nhiều backlink chất lượng… Bạn sẽ nhìn ra rất nhiều vấn đề để có thể cải thiện trang web của mình.

➤    Cách dùng Ahrefs kliểm tra trang có nhiều traffic nhất:

Ở thanh menu trái của Ahrefs, bạn chọn mục Top Pages. Tại đây, bạn có thể xem được những trang đem về nhiều traffic cho website nhất với từ khóa nào, những từ nào đang bắt vào ở cột Keyword.

Sau khi biết được những trang nào đang có lượng traffic tốt, chúng ta có thể xây dựng hệ thống link nội bộ, CTA thích hợp nhằm giữ chân người dùng ở lại Website lâu hơn và thực hiện nhiều thao tác trên trang hơn giúp tăng khả năng chuyển đổi cho website.

cách dùng ahref cơ bản

2.6. Cách dùng Ahrefs kiểm tra thứ hạng từ khóa

Ahrefs hiện đang là công cụ check thứ hạng từ khóa website được nhiều người dùng hiện nay. Ahrefs có nhiều tùy chọn mạnh mẽ để kiểm tra tổng thể, kiểm tra từ khóa cũng như xác định nhanh vị trí từ khóa trong Top Google.

Với thanh Filter phía trên bạn có thể thoải mái tùy chỉnh thông số mình mong muốn để tìm từ khóa có lượt tìm kiếm (volume ) lớn nhất. Ngoài ra, Ahrefs còn cho bạn khả năng theo dõi sự biến động của thứ hạng từ khóa bằng biểu tượng mũi tên hiển thị từ khóa qua từng lượt ↑ ↓.

Trên đây là hướng dẫn cách dùng Ahrefs cơ bản để giúp bạn có thể dễ dàng sử dụng công cụ tuyệt vời này. Digimat hy vọng trên đây là những thông tin hữu ích đối với những người làm SEO và quản trị website, nếu bạn đang thắc mắc hay có nhu cầu sử dụng các dịch vụ digital marketing hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0981.662.361 hoặc để lại thông tin vào form dưới đây để được tư vấn nhanh chóng nhất.

[elementor-template id=”5186″]

Contact Me on Zalo