SEO onpage được xem là một trong những bước quan trọng mà SEOer cần phải thực hiện để đạt được một chiến dịch SEO thành công. Ngoài tăng trải nghiệm cho người dùng, việc tối ưu SEO onpage còn giúp từ khóa website của bạn có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng Google. Cùng tham khảo cách làm SEO onpage hiệu quả mà DIGIMAT cập nhật mới nhất ngay sau đây.
Nội dung chính
- 1. Seo onpage là gì?
- 2. Lợi ích của việc tối ưu SEO onpage
- 3. Tổng hợp các cách làm SEO onpage hiệu quả nhất mà bạn không thể bỏ qua
- 3.1 Trau chuốt nội dung
- 3.2 Tối ưu tiêu đề bài viết
- 3.3 Thẻ Heading 1, 2, 3 trong onpage SEO
- 3.4 Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO
- 3.5 Meta description
- 3.6 Tối ưu URL trong SEO onpage
- 3.7 Sử dụng Anchor Text chuẩn SEO
- 3.8 Tăng tốc độ tải trang website
- 3.9 In đậm từ khóa chính/phụ trong bài
- 3.10 Tối ưu SEO onpage dễ dàng hơn với Internal link và External link
1. Seo onpage là gì?
SEO onpage là gì? SEO onpage là quá trình tối ưu hóa nội dung và các yếu tố hiển thị trên website nhằm nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp tăng lượng truy cập cho website cũng như thu hút được số lượng khách hàng tiềm năng. Trong đó, nội dung và kỹ thuật SEO onpage là hai yếu tố chính mà chúng ta cần tập trung nhất. Bên cạnh sự đầu tư về phần nội dung, kỹ thuật SEO onpage cần đáp ứng được các tiêu chí về tiêu đề, thẻ mô tả, URL, thẻ H1, H2, hình ảnh.
2. Lợi ích của việc tối ưu SEO onpage
Khi tiến hành thực hiện quá trình làm SEO onpage, website của bạn sẽ trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm Search Engine. Cũng từ đó mà trải nghiệm của người dùng đối với trang web bạn sẽ tốt hơn rất nhiều. Như chúng tôi đề cập ở trên, điều này không chỉ giúp tăng lưu lượng traffic tự nhiên mà còn cải thiện thứ hạng của website để vượt lên top đầu trang tìm kiếm. Góp phần tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.
3. Tổng hợp các cách làm SEO onpage hiệu quả nhất mà bạn không thể bỏ qua
3.1 Trau chuốt nội dung
Nội dung (Content) là yếu tố hàng đầu để thu hút khách hàng tiềm năng. Mỗi một nội dung chất lượng cần phải đảm bảo các yếu tố không trùng lặp và cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc. Bạn nên sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất và đảm bảo số lượng chữ phù hợp của một bài viết. Bởi độ dài bài viết cũng là cách dễ nhất để Google có thể đánh giá sơ bộ liệu nội dung của bạn có chất lượng và hướng tới người dùng hay không. Thông thường, độ dài từ 1300 – 1800 chữ được đánh giá là đạt tiêu chuẩn. Đối với những nội dung mang tính chuyên sâu cao, người dùng có xu hướng ở lại trang web lâu hơn với bài viết đạt số lượng trên 2000 từ.
3.2 Tối ưu tiêu đề bài viết
Tối ưu tiêu đề – Title bài viết bằng việc chèn vào một số từ khóa cũng được xem là cách để tăng thứ hạng trang web của bạn. Tuy nhiên, hình thức này không thực sự hiệu quả ở thời điểm hiện tại. Lý do là bởi Google đã nắm bắt được thủ thuật này và tiến hành giảm đi tầm quan trọng khi chèn từ khóa chính xác trong Title. Bên cạnh đó, người dùng sẽ có xu hướng bị thu hút và click vào những tựa đề hấp dẫn. Vì vậy mà tiêu đề bài viết cần được làm đúng trọng tâm và cô đọng được nội dung mà họ tìm kiếm.
Sau đây là các lưu ý khi tiến hành tối ưu Title chuẩn SEO
- Thẻ tiêu đề nên có độ dài tối đa 60 ký tự
- Không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào tiêu đề
- Đặt từ khóa chính ở đầu thay vì ở cuối tiêu đề
- Tránh lặp lại tiêu đề ở các trang
- Tuyệt đối không được chứa chính xác 100% từ khóa đã có trong URL, tránh tình trạng spam.
- Mỗi tiêu đề được ngăn cách nhau bằng | hoặc –
- Tiêu đề nên chứa từ khóa có lượng search cao thứ 2 (Lượng search cao thứ nhất sẽ đặt ở URL)
3.3 Thẻ Heading 1, 2, 3 trong onpage SEO
Khi thực hiện tối ưu onpage SEO với thẻ Heading 1, hãy cố gắng đa dạng và tạo mối liên quan để hướng tới người dùng nhiều nhất có thể.
- Heading 1 chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm (có lượng search thứ 3)
- Thẻ Heading 1 bao quát nội dung bài viết
- Heading 1 không được giống với thẻ tiêu đề và URL
- Để duy nhất một thẻ H1, tránh làm ảnh hưởng đến thứ hạng bài viết
Bên cạnh H1, bạn cũng cần chú ý tối ưu H2, H3 để Google có thể đọc hiểu được nội dung của website bạn.
Quá trình tối ưu Heading 2,3 cần lưu ý như sau:
- Triển khai nhiều Subheading (Tiêu đề phụ)
- Heading nên chứa các từ khóa liên quan hay semantic keywords, không nhồi nhét từ khóa
- Ngắn gọn, súc tích, cô đọng được nội dung mà bạn đang đề cập
3.4 Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO
Tối ưu hình ảnh được đăng tải trên website của bạn sẽ hiệu quả hơn nếu bạn làm theo các bước sau đây:
- Tên hình ảnh nên được đặt không dấu và giữa các từ được ngăn cách bằng dấu
- Tối ưu SEO tags cho tất cả hình ảnh.
- Trước khi upload lên website, hãy điền đầy đủ các phần meta trong hình ảnh như Title, Author, Subtitle, Meta Description,…
3.5 Meta description
Thẻ mô tả – Meta description là đoạn thông tin ngắn gọn được hiển thị trong kết quả tìm kiếm nhằm tóm tắt nội dung, giúp người dùng biết được sơ bộ thông tin trang web của bạn trước khi click vào. Độ dài phù hợp của thẻ Meta description nên nằm trong khoảng dưới 156 ký tự. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng nó để kêu gọi hành động, ghi chú các chi tiết nổi bật về tên thương hiệu của doanh nghiệp. Lưu ý, tránh lạm dụng hay nhồi nhét từ khóa ở trong phần mô tả này. Thay vào đó hãy cố gắng tối ưu CTR để tăng lượng traffic cho website của bạn.
3.6 Tối ưu URL trong SEO onpage
Hãy nhớ, URL càng ngắn thì tối ưu SEO onpage càng đạt hiệu quả cao. Từ khóa có lượng search cao nhất nên được đặt trong URL của bạn. Chính vì vậy mà công đoạn tối ưu một URL chuẩn SEO cũng đóng vai trò rất quan trọng. Đây được đánh giá là một trong những cách làm SEO onpage tiêu biểu mà chúng ta cần phải chú ý. Chúng bao gồm các yếu tố sau:
- URL phải chứa từ khóa SEO chính
- Ngắn gọn nhưng bao hàm toàn bộ thông tin
- Có mối liên quan mật thiết đến nội dung bài viết
3.7 Sử dụng Anchor Text chuẩn SEO
Anchor Text là yếu tố nhỏ nhưng khá quan trọng khi làm SEO Onpage. Nó sẽ giúp người đọc hiểu được nội dung chính của trang liên kết. Do vậy mà Anchor Text cần thể hiện được đầy đủ, chính xác nội dung của link liên kết.
Ngoài ra, một Anchor Text chuẩn SEO cần đảm bảo được các tiêu chí như:
- Đừng viết Anchor Text quá chung chung như: xem thêm, tại đây,…hãy mô tả trang web được liên kết cụ thể hơn.
- Sử dụng linh hoạt các dạng Anchor Text. Tránh lặp đi lặp lại một Anchor Text.
3.8 Tăng tốc độ tải trang website
Tốc độ load trang website nhanh sẽ giữ chân khách hàng lâu hơn. Nếu tốc độ tải trang chậm sẽ khiến họ sẽ chuyển qua các trang của đối thủ.
Một số tips mà bạn có thể áp dụng ngay:
- Chọn lựa nhà cung cấp hosting/server tốt
- Sử dụng các giao diện đơn giản
- Không cài đặt quá nhiều plugin
- Giảm dung lượng hình ảnh bằng công cụ Tinypng trước khi tải lên website.
3.9 In đậm từ khóa chính/phụ trong bài
- Các từ khóa chính/phụ phải được in đậm trong bài viết.
- Phân bổ từ khóa chính đều ở toàn bộ bài viết với mật độ từ 1-3%
- Sử dụng các từ khóa phụ/ từ đồng nghĩa liên quan một cách tự nhiên để tạo sự tương quan giữa các ý, tạo nên sự đồng nhất cho bài viết. Hỗ trợ cách tối ưu SEO onpage tốt nhất.
3.10 Tối ưu SEO onpage dễ dàng hơn với Internal link và External link
Một bài viết tối ưu hoàn chỉnh không thể thiếu sự có mặt của Internal link và External link.
- Internal link (Link nội bộ) giúp điều hướng người dùng và truyền sức mạnh giữa các bài viết. Từ đó mà hỗ trợ Google thu thập dữ liệu tốt hơn, góp phần tăng xếp hạng của trang web.
- Về External link ( hay còn gọi là liên kết ngoài), bạn nên liên kết tới website khác có độ uy tín cao. Nó không những giúp Google hiểu rõ chủ đề mà còn tăng độ trust website của bạn hơn rất nhiều.
Tối ưu công cụ tìm kiếm luôn là yếu tố cần thiết trong chiến lược Marketing của bạn. Hy vọng những chia sẻ của DIGIMAT về cách làm SEO onpage vô cùng bài bản này sẽ hỗ trợ bạn tối ưu nội dung trên website dễ dàng và đạt vị trí xếp hạng tốt nhất trên kết quả tìm kiếm.