
Digimat là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến marketing online, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ viết content chuyên nghiệp. Dịch vụ này sẽ giúp cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất và thương hiệu của doanh nghiệp được nhiều người biết đến. Vậy Content là gì? Để viết một bài content cần xây dựng cấu trúc như thế này? Digimat sẽ giải đáp cho bạn qua những nội dung bên dưới.
DIGIMAT CHUYÊN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ DIGITAL MARKETING TOÀN DIỆN, TIẾT KIỆM, NHANH CHÓNG CHO STARTUPS & SMEs TOÀN QUỐC. KHÁCH HÀNG CỦA DIGIMAT TRẢI KHẮP CÁC NGÀNH NGHỀ & KHU VỰC.
LIÊN HỆ NGAY HOTLINE (ZALO) ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI 30% TRONG HÔM NAY: 0981 662 361
Nội dung chính
- Content là gì?
- Cấu trúc của một bài content là gì?
- Hướng dẫn cách viết content chuyên nghiệp
- Bước 1: Lên kế hoạch hợp lý
- Bước 2: Lên ý tưởng cho khung nội dung
- Bước 3: Lựa chọn tiêu đề phù hợp cho bài viết
- Bước 4: Tổng hợp lại các thông tin có giá trị
- Bước 5: Check lại nội dung sau khi đã viết
- Bước 6: Tối ưu hóa yếu tố SEO
- Bước 7: Đánh giá mức độ hiệu quả của bài viết
- Bước 8: Tối ưu để Content chất lượng hơn
- Một số lưu ý khi viết content là gì?
Content là gì?
Khi bước chân vào nghề SEO trước hết chúng ta phải biết được content là gì. Content là nội dung chứa đựng những thông tin hữu ích và những thông điệp hay truyền tải đến với công chúng. Content được dùng phổ biến nhất khi dùng nó để kể một câu chuyện hay hay quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Content có 2 loại khác nhau: Content Marketing và Content SEO.
Điểm giống nhau giữa hai loại là đều chứa nội dung.
Điểm khác nhau giữa 2 loại content là gì?
- Về Content SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Google. Đối với loại này thì đòi hỏi tính kỹ thuật nhiều hơn, cũng mang thông điệp là truyền tải đến với người dùng như phải làm các thuật toán của Google và người đọc hiểu nội dung đó. Từ đó mới tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu.
- Còn đối với Content Marketing có mục đích là quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Loại này có nhiều dạng như: Podcast, video, Infographic,….

Tham khảo:
- Dịch vụ sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, hấp dẫn
- Dịch vụ thiết kế hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp, giá rẻ
Cấu trúc của một bài content là gì?
Một bài content không phải chỉ viết lan man là được, cần phải làm theo một cấu trúc được định sẵn. Vậy cấu trúc của một bài content là gì? Viết như thế nào cho đúng? Để có được một bài content hoàn chỉnh bạn cần phải tuân theo cấu trúc như sau:
1. Tiêu đề của bài viết
Tiêu đề là một trong những thứ mà người đọc sẽ nhìn thấy đầu tiên, cũng là bước quyết định họ có vào đọc bài viết của bạn hay không. Vì thế, bạn cần phải biết cách đặt một tiêu đề hay và thu hút để kích thích tính tò mò của người đọc, từ đó đưa họ đến với website của bạn. Lưu ý khí đặt tiêu đề phải chứa từ khóa chính mà người đọc muốn tìm kiếm.
2. Đoạn mô tả ngắn
Đối với đoạn mô tả cần viết ngắn gọn khoảng 170 ký tự. Đoạn mô tả đóng vai trò quan trọng không kém vì nó sẽ xuất hiện cùng với tiêu đề của bài trên trang tìm kiếm của Google. Phần này phải đảm bảo tóm tắt đầy đủ những ý chính có trong bài. Như vậy sẽ giúp cho người được nhìn nhận được bài viết đó có phải những gì mình đang muốn tìm hiểu hay không.

3. Mở bài
Mở bài thường rất quan trọng vì nếu không nhắm vào đúng vấn đề mà người đọc quan tâm đến thì họ sẽ phớt lờ bài viết của bạn. Hãy đặt ra một vấn đề được nhiều người quan tâm, từ đó dùng những câu từ nhằm lôi cuốn người đọc vào bài viết của bạn.
4. Các đề mục
Các đề mục sẽ chia theo thứ tự từ H1, H2, H3,… Một bài viết được chia theo bố cục như vậy sẽ giúp người đọc đỡ nhàm chán khi đọc. Nếu một bài content chỉ toàn là chữ, bạn nên chia các heading để giúp khách hàng dễ đọc hơn và phân bổ kiến thức tốt hơn.
5. Thân bài
Mỗi phần Heading sẽ chứa những nội dung liên quan đến chủ đề. Tránh trường hợp người đọc bị rối giữa các thông tin thì mỗi Heading chỉ chứa tối đa 300 từ và nên chia thành những đoạn nhỏ. Việc này cũng giúp cho người đọc tiếp nhận thông tin dễ dàng hơn.
6. Mật độ từ khóa
Bất cứ bài viết nào cũng cần phải cho người đọc và cả Google hiểu tất cả những nội dung bên trong. Vì thế mật độ xuất hiện các từ khóa tùy theo số lượng từ có trong bài. Mật độ từ khóa tốt nhất là từ 2 – 5%. Để người đọc có thể tiếp nhận thông tin dễ dàng hơn, bạn không nên làm nó quá khuôn khổ.

7. Thiết lập đường dẫn liên kết
Bạn có biết đường dẫn liên kết trong bài content là gì không? Mỗi bài viết sẽ xuất hiện 2 loại đường dẫn. Thứ nhất là Externallink, đây là một liên kết ngoài giúp bổ trợ cho một trang web khác. Thứ hai là Internal Link là một liên kết nội bộ, khi click vào link này sẽ chuyển tiếp đến nội dung tương tự cùng một website của doanh nghiệp.
Xem thêm: Content chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn cách viết content chuẩn SEO
Hướng dẫn cách viết content chuyên nghiệp
Khi biết được content là gì thì chúng ta hãy tìm hiểu cách viết content như thế nào cho chuyên nghiệp. Digimat chia sẻ cho bạn các bước để viết một bài content chuyên nghiệp, viral. Các bạn tham khảo qua nhé!
Bước 1: Lên kế hoạch hợp lý
Để lên kế hoạch đầu tư một cách hợp lý đòi hỏi các doanh nghiệp phải vạch ra một mục tiêu cụ thể. Trong khi xây dựng một ý tưởng, bạn cần phải nắm rõ chủ đề, nội dung và mục tiêu cho từng phần cũng như kết quả mong muốn cuối cùng.
Bước 2: Lên ý tưởng cho khung nội dung
Kỹ năng lên ý tưởng cho khung nội dung là điều cần thiết. Vì điều này sẽ giúp cho người đọc hình dung được nội dung của toàn bài một cách cụ thể. Tránh trường hợp bí ý tưởng hoặc viết lan man.
Bước 3: Lựa chọn tiêu đề phù hợp cho bài viết
Một tiêu đề hay, hấp dẫn là bước quyết định người đọc có xem bài viết của bạn hay không. Điều này đòi hỏi bạn phải tìm hiểu và chọn lọc những từ ngữ thu hút, gây sự tò mò cho người đọc.

Bước 4: Tổng hợp lại các thông tin có giá trị
Để bài viết đạt được chuẩn SEO, người viết phải thu thập nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để tổng hợp những thông tin có giá trị. Từ đó chọn lọc thông tin và biến nó thành bài viết của mình.
Bước 5: Check lại nội dung sau khi đã viết
Sau khi viết xong, bạn cần phải kiểm tra lại nội dung nhiều lần để đảm bảo đầy đủ và rành mạch. Bên cạnh đó, phải kiểm tra 2 – 3 lần về mật độ hợp lý cách ngắt đoạn và ngắt câu.
Bước 6: Tối ưu hóa yếu tố SEO
Các yếu tố SEO bao gồm heading, liên kết, lỗi chính tả, tiêu đề và đoạn mô tả. Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng và phân tích về mật độ phân bổ các từ khóa trong bài.
Bước 7: Đánh giá mức độ hiệu quả của bài viết
Sau khi đã hoàn thành những bước trên, bạn cần đặt ra mục tiêu, kết quả của bài viết để thuận tiện cho việc theo dõi những nhận xét và đóng góp từ phía người đọc.

Bước 8: Tối ưu để Content chất lượng hơn
Bạn cần phải xem xét thường xuyên những lỗi thường mắc phải để từ đó khắc phục một cách triệt để. Như vậy, bạn mới có thể đạt được kết quả như mong muốn và thành công trong việc đưa từ khóa lên top 1 trang tìm kiếm.
Một số lưu ý khi viết content là gì?
Lưu ý khi viết content là cần kiểm tra lỗi chính tả sau khi hoàn thành bài viết. Lỗi thường mắc ở nhiều người viết là lỗi về nghĩa và dấu câu. Nếu để khách hàng bắt gặp lỗi chính tả của bài viết bạn, họ sẽ đánh giá trang web của bạn là thiếu chuyên nghiệp. Bên cạnh đó lỗi chính tả còn ảnh hưởng đến mạch cảm xúc của người đọc, họ sẽ không đọc bài viết của bạn nữa.
Bạn cần chia nhỏ các phần và sắp xếp một cách hợp lý để diễn đạt được trọn vẹn ý. Việc này sẽ tạo điểm nhấn cho cả bài viết và tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu.
Như vậy, thông qua bài viết trên cũng giúp bạn hiểu được content là gì và cách để xây dựng cấu trúc viết content chuẩn SEO. Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ viết content chuyên nghiệp, chất lượng thì hãy tham khảo Digimat. Digimat tự tin là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ về marketing, là một nơi uy tín mà bạn có thể tin tưởng tuyệt đối. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể nhé!
[elementor-template id=”5186″]