Content pillar là gì? là câu hỏi được rất nhiều người mới tìm hiểu Marketing quan tâm. Đây là một dạng nội dung đem lại nhiều giá trị cho website/Social Media. Nắm vững được cách lên content pillar chuẩn xác sẽ giúp bạn tối ưu hóa được website của mình. Từ đó, Google có thể dễ dàng nhận dạng và đưa website/Social Media của bạn lên top đầu. Bài viết sau đây sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc xoay quanh chủ đề trên.
DIGIMAT CHUYÊN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ DIGITAL MARKETING TOÀN DIỆN, TIẾT KIỆM, NHANH CHÓNG CHO STARTUPS & SMEs TOÀN QUỐC. KHÁCH HÀNG CỦA DIGIMAT TRẢI KHẮP CÁC NGÀNH NGHỀ & KHU VỰC.
LIÊN HỆ NGAY HOTLINE (ZALO) ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI 30% TRONG HÔM NAY: 0981 662 361
Nội dung chính
Giải thích khái niệm content pillar là gì?
Trả lời cho câu hỏi “Content pillar là gì?” thì đây là trang chủ đề chính chứa đựng toàn bộ nội dung sẽ được triển khai trên trang web hoặc mạng xã hội của bạn. Nói một cách đơn giản, Content Pillar là một outline các topic chính xuất phát từ ý tưởng lớn.
Hình dung như một vòng tròn lớn ở trung tâm, Pillar Page đại diện cho trực tiếp chủ đề lớn. Các vòng tròn nhỏ xung quanh biểu thị các Chủ đề Con hoặc Cluster Content. Những đường kết nối giữa các bài viết được gọi là Hyperlink, tạo ra một mạng lưới chặt chẽ liên kết các phần khác nhau của nội dung. Điều này giúp xây dựng một cấu trúc hợp nhất và thuận tiện cho người đọc, đồng thời cải thiện khả năng tìm kiếm và tương tác trên trang web hoặc trang mạng xã hội của bạn.
Những dạng content pillar thường gặp nhất
Pillar pages với nội dung x10
Trong các loại content pillar là gì, nội dung 10x là một cấp độ nội dung vượt trội 10 lần so với kết quả xếp hạng cao nhất cho (các) từ khóa nhất định.
Việc xây dựng Pillar Pages với nội dung x10 mang lại cơ hội để nghiên cứu và khám phá sâu rộng về một chủ đề, từ góc độ của một chuyên gia có chuyên môn trong lĩnh vực đó. Loại Pillar Pages này cho phép bạn hướng đến nhiều từ khóa cụ thể liên quan đến cùng một chủ đề.
Dưới đây là một số tiêu chí để kiểm soát chất lượng cho Pillar Page với nội dung x10:
- Trải nghiệm người dùng mượt mà: Đảm bảo người dùng trải nghiệm mượt mà trên cả nền tảng website và di động.
- Nội dung chất lượng và hài hòa về hình thức: Nội dung cần mang lại giá trị thông tin cho độc giả. Đạt được sự hài hòa về hình thức và chất lượng.
- Chính xác và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm: Bài viết phải có độ chính xác cao, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người đọc.
- Tập trung vào tâm lý: Đặt nặng vào khía cạnh tâm lý. Khả năng kích thích cảm xúc như buồn bã, phấn khích hoặc tức giận trong bài viết.
- Khả năng kích thích cảm xúc: Bài viết có khả năng gợi cảm xúc, tạo ra sự kết nối với người đọc.
- Phân tích cụm chủ đề toàn diện: Nội dung đặc biệt phải phân tích cụm chủ đề một cách toàn diện, đem lại cái nhìn độc đáo và chi tiết.
Trang trụ cột cho chủ đề phụ (Subtopic Pillar Page)
Trang Trụ Cột loại Subtopic Page content pillar là gì? Đây là nơi cung cấp những giải pháp thay thế, mang tính chất độc đáo. Mục tiêu của content pillar là gì nằm ở việc tạo ra nội dung toàn diện và hữu ích cho độc giả. Subtopic Pillar Page cần phải đầy đủ, đặt vị trí của người viết ở mức chuyên môn, và giải quyết một cách hiệu quả vấn đề mà khách hàng đang đối mặt.
Trang trụ cột tài nguyên (Resource Pillar Page)
Các chuyên gia SEO thường xây dựng sắp xếp các liên kết bên trong và bên ngoài một cách gọn gàng. Điều này giống như việc bạn biết được đồ mùa đông hay mùa hè nằm trong ngăn nào, từ đó dễ dàng lấy để sử dụng.
Trang Trụ Cột Tài Nguyên tương tự, mục đích của content pillar là gì nằm ở việc tạo điều kiện thuận lợi cho độc giả tìm đến các bài viết liên quan đến chủ đề lớn, từ đó khám phá thêm nội dung và giải quyết vấn đề mà họ đang đối mặt. Điều này ảnh hưởng mạnh mẽ đến lưu lượng truy cập và mức độ tương tác của trang web.
6 bước để tạo content pillar chuẩn và hay nhất năm 2024
Bước 1: Xác định chủ đề chính
Bước đầu tiền để tạo ra content pillar là gì? Chính là lựa chọn một chủ đề để đóng vai trò như Pillar Page. Chủ đề này cần phải có độ rộng đủ lớn và nội dung phải mang lại giá trị kéo dài. Đồng thời, chủ đề lựa chọn cần phải tập trung đặc biệt vào ngành của bạn để có thể chia nhỏ thành các cluster content khác nhau và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Chọn một chủ đề có độ dài khoảng 2-3 từ, có khả năng tóm gọn các nội dung chính trong content pillar là gì. Hạn chế việc lựa chọn từ khoá longtail làm chủ đề, vì chúng có thể quá hẹp và khó chia thành các bài Subtopic.
Ngoài ra, quan trọng là xây dựng một hình ảnh rõ nét về khách hàng mục tiêu cho trang web của bạn. Điều này giúp hiểu rõ về những vấn đề mà họ đang gặp phải, từ đó bạn có thể tạo ra nội dung mà họ quan tâm khi tìm kiếm trên trang web của bạn.
Dưới đây là một số gợi ý để xác định chính xác chủ đề cho các Page content pillar là gì: Sau khi đã chọn một số chủ đề, hãy tự đặt cho mình hai câu hỏi sau:
- Câu 1: Chủ đề này có thể đáp ứng đầy đủ các thắc mắc của người đọc về một từ khoá cụ thể không?
- Câu 2: Chủ đề này có độ rộng đủ để bạn có thể phát triển nhiều khía cạnh khác nhau với khoảng 20-30 bài viết không?
Bước 2: Tạo Topic Cluster cùng Subtopic
Sau khi đã có Pillar Page, bước tiếp theo là nghiên cứu và xác định các cluster content (subtopic) để hoàn thiện một Topic Cluster.
Việc nghiên cứu từ khóa đóng một vai trò quan trọng, định hình cấu trúc nội dung trên trang web của bạn. Có thể sử dụng các công cụ như Ahrefs, Keyword Planner, Keywordtool.io, SEMrush để tìm kiếm các cluster content phù hợp cho Pillar Page.
Ngoài ra, có thể tham khảo cách triển khai nội dung từ đối thủ. So sánh xem điểm khác biệt giữa mình và họ về content pillar là gì? hoặc xem xét các kết quả xếp hạng liên quan đến chủ đề chính.
Dưới đây là hướng dẫn cách tìm kiếm các cluster content cho một Pillar Page:
- Bước 1: Lấy Head Keyword đã nghiên cứu và nhập vào Google Tab ẩn danh (Ctrl + Shift + N), sau đó chọn đối thủ đứng đầu để phân tích.
- Bước 2: Tìm kiếm với cú pháp “site:domaintop1.com + head keyword”.
- Bước 3: Phân tích và chọn các bài viết liên quan từ trên xuống để tạo thành Topic Cluster.
- Bước 4: Xây dựng Page Content Pillar là gì
Bước 3: Xây dựng Page Content Pillar là gì
Tiếp theo là quá trình thiết kế Pillar Page và tối ưu hóa nội dung trên trang web. Trang của bạn cần phải mạch lạc và rõ ràng.
Khi xây dựng cần chú ý những điểm liên quan tới content pillar là gì, bao gồm các yếu tố sau:
- Phần mục lục và các liên kết Anchor Text nên đặt ở các phần đầu của bài viết.
- Tối ưu hóa cho các thẻ như H1, H2, H3, H4…
- Liên kết Nội bộ: Kết nối giữa các trang cùng chủ đề để cung cấp thông tin sâu rộng cho độc giả.
- Liên kết ra: Dẫn đến nguồn tin cậy để xác nhận tính chính xác của thông tin.
- Hình ảnh: Hình minh họa cần phải độc đáo, hỗ trợ độc giả hiểu rõ hơn về nội dung.
- Nút quay lại đầu trang: Nên đặt ở phần chính hoặc cuối trang để dễ dàng quay trở lại đầu trang.
- Yếu tố Trang đích: Thêm biểu mẫu để khách hàng có thể liên hệ với bạn khi cần.
- Nút Kêu gọi Hành động (CTA): Khuyến khích người đọc thực hiện hành động cụ thể, như liên hệ hoặc tải thêm thông tin. Sử dụng một cách hữu ích và ở đúng vị trí.
Hãy nhấn mạnh chủ đề cốt lõi của bạn ở các vị trí quan trọng trên trang, bao gồm Tiêu đề trang, URL, Thẻ H1 và Nội dung.
Bước 4: Tạo nội dung Content Pillar
Việc viết Content Pillar là gì không khác biệt nhiều so với việc viết các bài viết SEO thông thường. Sự khác biệt ở content pillar là gì? Nó cần bao quát toàn bộ nội dung của một chủ đề. Do đó, bài viết phải được đầu tư với chất lượng cao, hình ảnh chăm chút, và độ dài tăng lên so với các bài viết cluster.
Bố cục nội dung mạch lạc giúp người đọc dễ dàng theo dõi và tìm kiếm thông tin cần thiết. Giới thiệu về chủ đề của Pillar Page và cung cấp cái nhìn tổng quan để người đọc biết họ sẽ tìm thấy những thông tin gì trên trang này. Tiếp theo, bạn sẽ đi sâu vào từng chủ đề con, tập trung vào việc giải quyết các câu hỏi của độc giả.
Bạn cũng có thể tạo liên kết nội bộ đến các bài viết khác trên trang web của mình để giúp người dùng tiếp cận nhiều thông tin hơn và tăng tỷ lệ thời gian ở trang web.
Một số lưu ý khi viết nội dung cho Page content pillar là gì?
- Nội dung Pillar Page cần đáp ứng đúng intent và bao quát toàn bộ các cluster content chứa trong đó.
- Pillar Page không cần đi vào chi tiết như từng cluster content, mà chỉ tập trung vào mức giới thiệu tổng quan về từng mục.
- Tuy nhiên, nếu intent yêu cầu viết 1000 – 1500 từ, việc viết nhiều không cần thiết (đối với cả Pillar & Cluster).
Bước 5: Quảng bá cho Content Pillar
Sau khi hoàn thành bài Pillar của bạn, bạn có thể đăng tải và chia sẻ nó đến đối tượng khác nhau thông qua các phương tiện sau:
- Chia sẻ trên các phương tiện mạng xã hội.
- Tạo chiến dịch quảng cáo.
- Gửi qua email.
- Giới thiệu nó trong các bài viết liên quan trên trang web của bạn.
- Kêu gọi nhân viên chia sẻ với khách hàng tiềm năng.
- Seed trên các group/diễn đàn.
Bước 6: Kiểm tra nội dung thường xuyên đảm bảo giữ nguyên chủ đề ban đầu
Kiến thức liên quan sẽ luôn thay đổi, vì vậy bạn nên thực hiện kiểm tra nội dung chuẩn content pillar là gì, cập nhật và bổ sung để đảm bảo rằng bài viết của bạn luôn cung cấp thông tin mới và chất lượng nhất. Điều này giúp tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người đọc khi tìm kiếm thông tin trên trang web của bạn. Nếu bài viết của bạn hấp dẫn, có thể người đọc sẽ chia sẻ nó trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau, tăng cường sự lan truyền và tương tác.
Kết luận
Việc triển khai một content pillar thực sự không khó chút nào. Bên cạnh đó dạng nội dung còn giúp website của bạn được tối ưu hóa, hỗ trợ các công cụ của Google trong việc tìm kiếm. Hy vọng rằng với những gì chúng tôi vừa chia sẻ, các bạn đã nắm kỹ càng về content pillar là gì và có thể triển khai chúng thật hiệu quả.
Nếu bạn mong muốn tìm kiếm một đơn vị hỗ trợ SEO toàn diện, hãy đến ngay Digimat. Digimat là đơn vị cung cấp toàn diện các giải pháp Marketing Online với giá cả phải chăng. Tham khảo ngay hôm nay!