Over 10 years we helping companies reach their financial and branding goals. Onum is a values-driven SEO agency dedicated.

CONTACTS
Kiến thức marketing

Marketing Online là gì? 5 mô hình chiến lược tiếp thị hiệu quả

marketing-online-la-gi

Gần đây, số lượng người sử dụng Internet ngày một nhiều. Hầu hết, người dùng tại Việt Nam đều sở hữu ít nhất một chiếc smartphone hoặc thiết bị kết nối Internet. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các công ty, doanh nghiệp tiếp cận nhiều người dùng trên nền tảng trực tuyến và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ. Và đây là lý do phát triển Marketing Online. Vậy Marketing Online là gì? Tại sao Marketing Online ngày càng trở nên phổ biến và rộng khắp mọi nơi? Bài viết này DIGIMAT sẽ giải đáp những thắc mắc này cho bạn!

1. Marketing Online là gì?

Marketing Online (tiếp thị trực tuyến/ online): Việc sử dụng các kênh dựa trên web để truyền đạt thông tin về sản phẩm, thương hiệu hoặc dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng tiềm năng. Phương tiện được sử dụng cho tiếp thị trực tuyến bao gồm trang email, web, quảng cáo hiển thị hình ảnh, phương tiện truyền thông xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Google AdWords, v.v. Mục tiêu của Marketing Online là tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh mà họ dành thời gian tìm kiếm, đọc, giao lưu trực tuyến và mua sắm.

marketing-online-la-gi

Có lẽ bạn đã nghe đến một số thuật ngữ khác như “Online Marketing”, “Internet Marketing” hay “Digital Marketing”.

Ngược lại, các hành động marketing của doanh nghiệp không được tiến hành trên mạng Internet được gọi là Marketing Offline. Hiện nay việc triển khai marketing offline chủ yếu là hướng dẫn người dùng thực hiện marketing online. Bạn cũng cần lưu ý rằng tiếp thị trực tuyến có nghĩa rộng hơn Online Advertising, Marketing Offline cũng vậy. Quảng cáo trả phí chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tiếp thị trực tuyến tổng thể.

1.1 Ưu điểm của Marketing Online

  • Marketing Online giúp bạn tiếp cận một khối lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn
  • Marketing Online giúp doanh nghiệp hoạt động 24/7.
  • Marketing Online giúp bạn kết nối với khách hàng trong thời gian thực
  • Marketing Online giúp tiết kiệm thời gian và chi phí
  • Marketing Online giúp tăng tính linh hoạt giữa khách hàng và doanh nghiệp
  • Marketing Online đo lường dữ liệu mạnh mẽ và mang đến khả năng thu thập

1.2 Nhược điểm của Marketing Online

  • Tính nhiễu của Marketing Online
  • Thông tin lan truyền nhanh là con dao 2 lưỡi
  • Tiếp thị trực tuyến chủ yếu dựa vào các thiết bị điện tử
  • Mối quan tâm về quyền riêng tư và bảo mật
  • Sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ và các quy tắc thương mại điện tử
  • Các lỗ hổng từ các chiến dịch tiếp thị trực tuyến gian lận

2. Các hình thức Marketing Online

cac-hinh-thuc-online-marketing

2.1 Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội)

Đó là quá trình thu hút sự chú ý và bán hàng bằng cách sử dụng các nền tảng social media như Instagram, Facebook hoặc Twitter. Tiếp thị truyền thông xã hội chia làm 2 nhóm:

  • Organic (free)Social Media Marketing: Tập trung vào việc phát triển, xây dựng cộng đồng và gia tăng mối quan hệ với người dùng.
  • Paid Social Media Marketing: hình thức tiếp thị, tiếp cận khách hàng trả phí giúp bạn đạt được mục đích ở quy mô lớn.

Xem thêm: Dịch vụ quản trị fanpage tại Digimat

Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Facebook Digimat

2.2 SEO (Search Engine Optimization)

SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình tối ưu hóa các trang web và nội dung kỹ thuật để cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm, từ đó tối đa hóa số lượng khách truy cập vào một trang web cụ thể.

Vậy hoạt động của SEO là gì?

Như bạn có thể hiểu, định dạng này tăng khả năng truy cập của người dùng vào nội dung quan tâm trên trang web. Nếu lượng người truy cập vào website tăng lên thì khả năng khách hàng quan tâm cũng cao. Ngày nay, SEO là một hình thức quảng cáo trên internet có giá trị như quảng cáo trên mạng xã hội.

Công cụ tìm kiếm sử dụng “trình thu thập thông tin” (crawler bots) để thu thập dữ liệu mạng Internet và xây dựng chỉ mục về những gì có sẵn trực tuyến.

Sau đó, bất cứ khi nào ai đó tìm kiếm một từ khóa, các công cụ tìm kiếm sẽ cố gắng cung cấp các kết quả phù hợp và hữu ích nhất.

SEO có hai loại: On-pageOff-page.

2.3 Content Marketing

Trong thời đại bão hòa thông tin ngày nay, khi khách hàng không còn tin tưởng và mất cảnh giác với những lời quảng cáo có cánh, content marketing được ví như Vua (content is king), truyền tải những nội dung hấp dẫn đến người dùng để họ dễ dàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty. Các loại tiếp thị nội dung phổ biến bao gồm:

  • Bài viết trên blog
  • Video (thường được chia sẻ với các nền tảng truyền thông xã hội như YouTube và Facebook)
  • Báo cáo và nghiên cứu ngành
  • Infographics tóm tắt báo cáo và nghiên cứu
  • Ebook
  • Podcast
  • Nghiên cứu điển hình
  • Email
  • Hội thảo

2.4 Influencer Marketing

Influencer marketing là hình thức marketing sử dụng những người có sức ảnh hưởng (có lượng người theo dõi trực tuyến tương đối lớn) để gửi thông điệp thương hiệu đến thị trường.

2.5 Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

affilicate-marketing

Đây là hình thức kinh doanh trực tuyến gần giống với mô hình cộng tác viên. Sử dụng biểu mẫu này, bạn có thể tìm người bán lại sản phẩm có chương trình liên kết, đăng ký và quảng bá sản phẩm của họ và bạn sẽ kiếm được hoa hồng.

2.6 Viral Marketing

Đây là hình thức tạo sự kiện, chương trình hoặc liên kết trên các cộng đồng trực tuyến như diễn đàn, mạng xã hội, blog,… và không nhằm mục đích giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của công ty đến người tiêu dùng. Đặc điểm của hình thức này là tạo nên hiệu ứng lan truyền hay sự truyền miệng của các cư dân mạng về dịch vụ hay sản phẩm của công ty.

Các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số xác nhận rằng truyền miệng giữa các khách hàng có sức mạnh to lớn. Những đánh giá tốt từ những khách hàng trước giúp mang lại nhiều khách hàng mới cho doanh nghiệp và nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Đây cũng là lý do hình thức này ngày càng được nhiều doanh nghiệp yêu thích và sử dụng.

2.7 Email Marketing

Là quá trình sử dụng email để gửi cho mọi người những thông điệp tiếp thị trực tiếp nhằm giành được khách hàng mới và giữ chân những khách hàng hiện có.

Mặc dù tiếp thị online qua email có vẻ không phải là hình thức tiếp thị internet hấp dẫn nhất, nhưng tiếp thị qua email có ROI trung bình là 122% – cao hơn bốn lần so với các loại tiếp thị trực tuyến khác như mạng xã hội và tìm kiếm có trả tiền.

Vậy email marketing hoạt động như thế nào?

Các chiến dịch tiếp thị qua email thường bắt đầu bằng “Lead Magnet.” Sau khi nắm bắt địa chỉ email, bạn có thể bắt đầu xây dựng những người đăng ký email của mình với nội dung hữu ích, quà tặng, chiết khấu, quyền truy cập sớm vào các sản phẩm mới.

3. Cách hoạt động của Marketing Online

Đối với hầu hết mọi doanh nghiệp và các brand (thương hiệu), mục tiêu của Marketing Online cũng giống như hầu hết các loại hình advertising và marketing khác.

Một khi bạn thu hút được sự chú ý của ai đó, họ sẽ biết (know) bạn. Khi họ biết bạn, bước tiếp theo là họ sẽ thích bạn (like). Và sau khi họ thích bạn, mục tiêu của chính bạn sẽ khiến họ tin tưởng bạn (Trust).

Đây được gọi là KLT (Know, Like, Trust – Biết, Thích và Tin cậy). Đó là một công thức để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua theo thời gian.

Sự khác biệt duy nhất là tiếp thị trực tuyến được thực hiện trong thế giới ảo thay vì thế giới thực.

4. Chiến lược Marketing Online hiệu quả

4.1 Chiến lược Content Marketing

Một trong những giải pháp marketing online cốt lõi để thúc đẩy traffic vào một trang web là tiếp thị nội dung.

Bạn cần tạo ra một nội dung đủ thú vị, hấp dẫn và hữu ích để thu hút sự chú ý của thị trường mục tiêu của bạn.

Tiếp thị nội dung rất phổ biến ngày nay vì nó rất hiệu quả. Không chỉ vậy, nó giúp mở rộng quy mô, gia tăng giá trị và quan trọng nhất là không tốn kém. Bài viết bạn đang đọc là một dạng content marketing.

4.2 Email Marketing

Email Marketing là một trong những kênh Online Marketing hiệu quả nhất. Đối với nhiều doanh nghiệp, đó chính là động lực số 1 để bán hàng online.

mo-hinh-email-marketing

Lý do tiếp thị qua email Marketing là vì nó cho phép bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng theo thời gian. Đối với nhiều doanh nghiệp, chẳng hạn như bán phần mềm hoặc sản phẩm thông tin, chu kỳ bán hàng thường dài và đòi hỏi một lượng lớn KLT.

Điều này có nghĩa là bạn cần duy trì liên hệ lâu dài với khách hàng tiềm năng. Email là công cụ tiếp thị trực tuyến tốt nhất để làm điều này.

3 Bước cơ bản của tiếp thị bằng email 
  • Tạo một account với một email service provider.
  • Xây dựng danh sách email của bạn và tiếp cận đúng khách hàng bằng Email Segmentation.
  • Gửi cho danh sách của bạn một email với nội dung thông điệp thu hút họ và nuôi dưỡng họ. Cùng với đó là sử dụng CTA để thúc đẩy doanh số.

4.3 Social Media (organic)

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể làm tiếp thị nội dung trên mạng xã hội. Nhưng ngoài ra, social media còn có nhiều lợi ích hơn.

Một điều bạn cần lưu ý là mỗi nền tảng social media đều có một lượng độc giả khác nhau, vì vậy họ cần có những chiến lược độc đáo.

3 Bước cơ bản cho mô hình social media hiệu quả

  • Xây dựng sự hiện diện của bạn trên các nền tảng truyền thông xã hội nơi có thị trường mục tiêu của bạn.
  • Thu hút sự chú ý của khán giả bằng nội dung giải trí, hữu ích và hơn thế nữa.
  • Tạo nhận xét trực tiếp cho khán giả của bạn, nắm bắt và thêm vào danh sách email. Từ đó tạo ra thu nhập gián tiếp từ việc xây dựng thương hiệu.

4.4 Paid Online Advertising

Paid Online Advertising là một phương pháp Marketing Online truyền thống. Thay vì tìm kiếm lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng thông qua các phương pháp Social Media và Content Marketing thì bạn chỉ cần mua traffic.

Nhà online marketer xuất sắc Russell Brunson đã nhiều lần chỉ ra rằng các doanh nghiệp có thể tốn rất nhiều tiền để có được khách hàng. Ông đã xây dựng một đế chế khổng lồ trị giá hàng triệu đô la trong một thời gian rất ngắn chủ yếu thông qua các kênh quảng cáo trả phí (với vốn đầu tư mạo hiểm bằng không).

4.5 Mobile App Marketing

Tôi cũng thẳng thắn nói với bạn rằng tôi không có kinh nghiệm tiếp thị internet trong không gian ứng dụng dành cho mobile app.

Tuy nhiên, tôi hiểu chiến lược cơ bản của nó. Đồng thời, tôi cũng nhận ra rằng mobile app marketing là một trong những phương pháp Marketing Online quả nhất vào năm 2020.

mobile-app-marketing

Google, Pinterest, iTunes và YouTube, Google Play Store và Apple App Store là các công cụ tìm kiếm. Nếu bạn tạo ứng dụng liên quan đến doanh nghiệp của mình, người dùng cũng có khả năng tìm thấy ứng dụng đó.

Nếu ứng dụng của bạn rất hữu ích hoặc rất thú vị, mọi người sẽ nói về nó và nó sẽ lan truyền. Bạn có thể viết blog về ứng dụng của mình. Đôi khi, bạn sẽ được mời nói về các ứng dụng trên podcast và sử dụng chúng cho công việc.

Nó không chỉ là marketing. Ứng dụng có thể là một nguồn doanh thu trực tiếp cho các doanh nghiệp. Ngay cả các ứng dụng miễn phí cũng có tiềm năng tạo ra nhiều doanh thu thông qua quảng cáo hoặc mua hàng trong ứng dụng. Nó là một tiện ích bổ sung hoặc nâng cấp lên phiên bản trả phí trong ứng dụng.

Marketing online có vẻ rất phức tạp khi bạn mới bắt đầu tiếp cận. Tuy nhiên, đây chính là một hành động tiếp thị mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Marketing online bao gồm rất nhiều công cụ, từ SEO, Website Marketing, Social Media Markeitng, Email Marketing, Content Marketing, Affiliate Marketing nên doanh nghiệp ở mọi quy mô có thể lựa chọn nhiều kênh phù hợp với ngân sách và nhu cầu của mình. Hy vọng bạn đã tìm thấy câu trả lời cho Marketing Online là gì thông qua bài viết này của DIGIMAT nhé.

Contact Me on Zalo