Over 10 years we helping companies reach their financial and branding goals. Onum is a values-driven SEO agency dedicated.

CONTACTS
Dich vụ khác

Nguyên Tắc Và Cách Thiết Kế Khẩu Hiệu Độc Đáo Và Dễ Nhớ

Nguyên Tắc Và Cách Thiết Kế Khẩu Hiệu Độc Đáo Và Dễ Nhớ

Thiết kế khẩu hiệu là một trong các yếu tố then chốt ảnh hưởng đến hệ thống nhận dạng thương hiệu. Đây được xem là công cụ truyền tải thông điệp từ doanh nghiệp đến với khách hàng tốt và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào khi thiết kế khẩu hiệu cũng đều tạo được ấn tượng sâu với khách hàng và đối tác. Vậy làm thế nào để thiết kế được một câu khẩu hiệu độc đáo và gây ấn tượng mạnh mẽ? Hãy cùng Digimat tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết bên dưới đây nhé!

DIGIMAT CHUYÊN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ DIGITAL MARKETING TOÀN DIỆN, TIẾT KIỆM, NHANH CHÓNG CHO STARTUPS & SMEs TOÀN QUỐC. KHÁCH HÀNG CỦA DIGIMAT TRẢI KHẮP CÁC NGÀNH NGHỀ & KHU VỰC.

LIÊN HỆ NGAY HOTLINE (ZALO) ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI 30% TRONG HÔM NAY: 0981 662 361

Khẩu hiệu là gì?

Khẩu hiệu được định nghĩa là một từ, một cụm từ hay một lời văn được trình bày ngắn gọn, cô đọng và súc tích nhất có thể. Được dùng để diễn tả một vấn đề, thông điệp, niềm tin, tính chất hay mục tiêu đề ra của một đơn vị tổ chức, công ty nhằm định hướng, truyền thông, tuyên truyền lan tỏa thông điệp của mình đến mọi người, hoặc làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu khi khách hàng nghe đến câu khẩu hiệu nào đó.

Chẳng hạn, khi nghe đến cụm từ như “Hãy nói theo cách của bạn” chúng ta nhận ra ngay đó là nhà mạng Viettel hoặc “Think Different” thì chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đến Apple, thương hiệu được ưa chuộng nhất hiện nay khi cung cấp các dòng sản phẩm công nghệ cao iPhone, Macbook.

Thiết kế khẩu hiệu của một số thương hiệu nổi bật
Thiết kế khẩu hiệu của một số thương hiệu

Những yếu tố cần có của một khẩu hiệu hay

Một khẩu hiệu tiêu chuẩn được thiết kế hoàn hảo sẽ có các yếu tố cơ bản sau:

Khẩu hiệu phải ngắn gọn và dễ nhớ

Mục tiêu của việc thiết kế khẩu hiệu là khơi gợi và giúp khách hàng liên tưởng ngay đến doanh nghiệp bất kỳ lúc nào. Điều này phụ thuộc rất nhiều và yếu tố tần suất sử dụng khẩu hiệu. 

Đối với các doanh nghiệp mới kinh doanh thì khẩu hiệu họ xây dựng hoàn toàn mới lạ và khó khắc sau vào tâm trí người nghe. Vì vậy, lúc này học phải tăng cường quảng cáo và nhắc đi nhắc lại câu khẩu hiệu trong các chương trình quảng cáo. Điều này sẽ làm tăng tần suất nhắc lại khẩu hiệu và người nghe sẽ quen dần 

Khẩu hiệu càng ngắn gọn dễ hiểu bao nhiêu thì người nghe càng dễ nhớ bấy nhiêu. Vì vậy để tăng hiệu quả trong việc ghi nhớ khẩu hiệu của khách hàng, người thiết kế thường chú trọng đến việc gieo vần và kết cấu câu từ sao có vần có điệu và dễ nhớ nhất.

Khẩu hiệu ngắn gọn của thương hiệu Nike giúp khách hàng dễ nhận biết
Khẩu hiệu ngắn gọn của thương hiệu Nike giúp khách hàng dễ nhận biết

Không gây phản cảm

Khẩu hiệu khi thiết kế cần phải cẩn trọng trong việc dùng câu từ, không vì mục tiêu thu hút sự chú ý của người nghe mà sử dụng những từ ngữ gây phản cảm hoặc cố ý xúc phạm đến người khác. 

Nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh DHL là một ví dụ điển hình cho việc mắc sai lầm khi sử dụng từ ngữ phản cảm trong thiết kế khẩu hiệu và đã gây ra ấn tượng không tốt “Đến chậm gặm xương”

Khẩu hiệu phải thể hiện rõ những ích lợi chủ yếu

Tùy vào từng đặc điểm ngành nghề mà câu khẩu hiệu được thiết kế để thể hiện và mô tả được những tính năng hay lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng và trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp.

Chẳng hạn như khẩu hiệu “Connecting People” (Kết nối mọi người) của Nokia được đánh giá là một câu khẩu hiệu xuất sắc khi nó thể hiện rõ tâm nhìn của công ty lúc bấy giờ là kết nối mọi người với nhau ở bất kỳ đâu một cách rõ ràng và chân thực nhất.

Kết nối mọi người - Nokia thể hiện rõ giá trị mà sản phẩm mang đến cho mọi người
Kết nối mọi người – Nokia thể hiện rõ giá trị mà sản phẩm mang đến cho mọi người

Quy trình thiết kế khẩu hiệu 

Quy trình 4 bước sau đây có thể giúp bạn sáng tạo ra một câu khẩu hiệu độc đáo, đạt hiệu quả truyền thông cao và có thể ứng dụng cho mọi ngành nghề và lĩnh vực. 

Bước 1: Chuẩn bị cho thiết kế

  • Thiết lập mục tiêu thiết kế khẩu hiệu: Đây là phần đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, giúp bạn có thể sáng tạo ra một câu khẩu hiệu hay thể hiện rõ mục tiêu tầm nhìn phát triển của doanh nghiệp. Khẩu hiệu tạo được ấn tượng thì sẽ khiến khách hàng dễ tiếp nhận và nhận diện thương hiệu hơn.
  • Thông tin thương hiệu: Chuẩn bị đầy đủ các thông liên liên quan đến thương hiệu sẽ giúp việc thiết kế trở nên nhanh chóng và đạt hiệu hơn. Những thông tin này bao gồm tên thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ cung cấp, lý do thương hiệu ra đời, sứ mệnh và tầm nhìn của thương hiệu…
  • Tham khảo đối thủ cùng ngành: Bạn có thể tham khảo khẩu hiệu của các đối thủ, có thể so sánh và tìm ra sự khác biệt để tránh sự trùng lặp trong việc thiết kế khẩu hiệu.
Thu thập đầy đủ thông tin về thương hiệu để chuẩn bị cho thiết kế
Thu thập đầy đủ thông tin về thương hiệu để chuẩn bị cho thiết kế

Bước 2: Nghiên cứu insight khách hàng mục tiêu

  • Xác định khách hàng mục tiêu: Việc xác định tệp khách hàng thích hợp sẽ giúp bạn thiết kế khẩu hiệu phù hợp và thể hiện được lợi ích mà khách hàng có thể nhận được, từ đó thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng.
  • Khảo sát thị trường: Đây là cách giúp bạn khảo sát được mức độ hài lòng, những nhu cầu và ý kiến của cá nhân trong việc sử dụng sản phẩm. Từ đó tạo dữ liệu để triển khai cho ý tưởng sáng tác.

Bước 3: Lên ý tưởng cho khẩu hiệu

  • Viết những ý tưởng ra giấy: Sau khi thu thập đủ những “chất liệu” cần thiết cho việc sáng tác thì lúc này bạn sẽ bắt đầu viết những ý tưởng đã và đang hình thành trong đầu. Không quan tâm nó có gây ấn tượng hay không mà chỉ cần viết ra hết tất cả.
  • Đối chiếu với những mục tiêu ban đầu: Sau khi viết những ý tưởng ra giấy, bạn sẽ đối chiếu từng ý đã viết so với mục tiêu đề ra ban đầu. Những khẩu hiệu không đáp ứng mục tiêu thì có thể loại bỏ.
  • Chỉnh sửa và trau chuốt câu từ: Sau khi xác định một khẩu hiệu phù hợp với mục tiêu thì lúc này bạn có thể trau chuốt lại cách dùng từ ngữ, rút bớt hoặc thêm vần điệu thích hợp.
Viết các ý tưởng lên giấy để dễ dàng xác định khẩu hiệu phù hợp
Viết các ý tưởng lên giấy để dễ dàng xác định khẩu hiệu phù hợp

Bước 4: Điều chỉnh và khảo sát thái độ 

  • Khảo sát nội bộ: Sau khi hoàn thành việc sáng tác khẩu hiệu, bạn cần khảo sát ý kiến của khách hàng nội bộ (đồng nghiệp, sếp) để có thêm những góp ý về khẩu hiệu. Lắng nghe ý kiến của mọi người sẽ giúp bạn chỉnh sửa và tạo ra một khẩu hiệu chỉn chu và hoàn hảo, phù hợp với thương hiệu doanh nghiệp nhất.

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ liên quan đến thiết kế khẩu hiệu sao cho độc đáo và đạt hiệu quả cao mà phòng marketing thuê ngoài Digimat muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được định hướng tốt và có thể áp dụng vào việc sáng tác ngay khẩu hiệu cho thương hiệu của ạn.Và nếu gặp khó khăn không thể giải quyết thì bạn hoàn toàn có thể tìm đến Digimat. Liên hệ ngay Hotline/Zalo: 0981 662361 để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.

Ứng tuyển ngay