“Content is king” câu nói nổi tiếng của Bill Gates cho đến thời điểm hiện tại, nó vẫn đang hoàn toàn đúng. Nội dung luôn là một chiến lược không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động Marketing nào. Đối với việc phát triển website, đây chính là cầu nối quan trọng để bạn có thể quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất. Vậy làm sao để viết nội dung cho website cuốn hút khách hàng nhất. Hãy cùng Dichvudigitalmarketing.vn tìm hiểu ngay nhé!
Nội dung chính
- 1. Hiểu rõ chính mình
- 2. Xác định mục tiêu viết nội dung cho website
- 3. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh
- 4. Xây dựng chuỗi nội dung liên kết và logic trên website
- 5. Nghiên cứu thông tin và từ khóa liên quan
- 6. Lên outline chi tiết trước khi viết nội dung cho website
- 7. Viết nội dung cho website
- 8. Thêm các phần tử bổ trợ khi viết nội dung cho website
- 9. Tối ưu chuẩn SEO cho nội dung
- 10. Đo lường và cập nhật liên tục
1. Hiểu rõ chính mình
Trước khi truyền thông, quảng bá sản phẩm/dịch vụ ra công chúng, điều đầu tiên là phải hiểu rõ nội tại của doanh nghiệp để có những chiến lược phù hợp và hiệu quả. Viết nội dung website cũng không ngoại lệ, để sản xuất những nội dung thuyết phục khách hàng bạn cần phải hiểu rõ về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, các sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh, lợi thế của doanh nghiệp mình là gì,… Trước khi bắt tay vào viết nội dung cho website, Dichvudigitalmarketing.vn khuyên bạn nên nằm lòng những điều này, nhằm truyền tải nội dung đúng và lôi cuốn khách hàng tiềm năng.
2. Xác định mục tiêu viết nội dung cho website
Dichvudigitalmarketing.vn tin rằng bạn viết nội dung cho website không chỉ để cho vui đúng không nào. Tất cả đều có mục đích riêng của nó, bạn viết nội dung để cung cấp thông tin, để bán hàng, truyền thông thương hiệu, để xây dựng nội dung đa dạng cho website,… Hay ngay cả khi bạn đang đọc bài viết này thì mục đích cũng là để tìm kiếm thông tin bổ ích. Hãy xác định rõ mục tiêu cho từng nội dung cụ thể để định hướng cho các kế hoạch triển khai tiếp theo nhé.
3. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh
Nếu bạn đang là một chủ doanh nghiệp hay một Marketer thì bạn cũng biết việc nắm được insight khách hàng và hiểu rõ đối thủ cạnh tranh là hai yếu tố vô cùng quan trọng đúng không nào. Nếu hiểu rõ được hai yếu tố này thì bạn đang nắm chắc phần thắng trong tay rồi đó. Biết khách hàng của mình là ai, họ có sở thích gì, nhu cầu ra sao,… thì bạn sẽ dễ dàng truyền tải được những nội dung đúng nhu cầu và thuyết phục được họ. Bên cạnh đó, bạn cần phân tích đối thủ cạnh tranh đang làm gì trên website của họ, nội dung của họ đang đề cập những gì, để có những kế hoạch xây dựng nội dung tốt hơn họ. Một số công cụ có thể hỗ trợ đắc lực cho bạn trong việc phân tích đối thủ như: SimilarWeb, Semrush, Alexa,…
4. Xây dựng chuỗi nội dung liên kết và logic trên website
Hãy xây dựng một kế hoạch nội dung thật bài bản và logic, với kinh nghiệm nhiều năm chinh chiến, Dichvudigitalmarketing.vn khuyên bạn không nên viết nội dung cho website một cách riêng lẻ, mà hãy tạo những chuỗi nội dung có tính liên kết với nhau, bởi khi làm như vậy các nội dung sẽ cộng hưởng rất lớn, thu hút được khách hàng và giúp công cụ tìm kiếm đánh giá cao website của bạn. Để làm được việc này tốt, trong mỗi bài viết bạn nên khéo léo đặt các internal link cùng chủ đề với nội dung mình đang viết.
[elementor-template id=”5599″]
5. Nghiên cứu thông tin và từ khóa liên quan
Để có được bài viết tối ưu nhất, bước nghiên cứu thông tin là điều không nên bỏ qua. Ngoài việc tìm hiểu thông tin từ nội tại, từ đối thủ. Bạn cũng nên tham khảo tất cả các nguồn uy tín trong nước và quốc tế liên quan đến chủ đề mà bạn đang viết. Các trang chính thống bạn có thể tìm kiếm thông tin như báo chí, wikipedia, trang của tổ chức, chính phủ,… Hãy luôn nhớ chọn lọc thông tin và đảm bảo chính xác trước khi sử dụng chúng nhé.
Bạn đang viết nội dung cho website thì việc nghiên cứu từ khóa là một bước cực kỳ quan trọng. Bạn bỏ hết công sức vào một bài viết trên website nhưng chúng lại không xuất hiện trước khách hàng, đây ắt hẳn là một cảm giác không vui chút nào. Vì vậy hãy nghiên cứu thật kỹ từ khóa, lựa chọn các từ khóa chính và phụ một các hợp lý nhất. Bạn có thể sử dụng các công cụ chuyên hỗ trợ việc nghiên cứu từ khóa như: Keywordtool.io, Google Keyword Planner, Semrush,…
6. Lên outline chi tiết trước khi viết nội dung cho website
Sau khi đã có từ khóa, đừng vội vàng viết bài ngay nhé! Hãy lên outline (dàn bài) thật chi tiết, đây là bước để bạn vẽ ra “xương sống” cho bài viết của mình, hãy thu thập thật nhiều ý tưởng để có được cái nhìn bao quát nhất trước khi xây dựng dàn bài. Outline càng chi tiết thì việc triển khai nội dung sẽ cực kỳ dễ dàng và thanh thoát. Không chỉ viết nội dung cho website mới cần lên outline đâu, hãy cố gắng lên outline mỗi khi bạn triển khai bất kỳ nội dung nào nhé!
7. Viết nội dung cho website
7.1. Viết nội dung như đang kể chuyện
Mọi người thường tò mò, cuốn hút bởi những câu chuyện hơn là một bài triết lý, diễn thuyết. Hãy viết nội dung giống như bạn đang kể chuyện cho khách hàng của mình, nên khéo léo lồng ghép vào câu chuyện đó những mục đích mà mình muốn truyền tải. Tuy nhiên, cần lưu ý là chọn lọc các nội dung để xây dựng theo phong cách kể chuyện nhé, vì không phải nội dung nào cũng phù hợp với phong cách này.
7.2. Đưa cảm xúc vào từng câu chữ
Hơn tất cả, cảm xúc là thứ dễ lay động lòng người nhất. Để viết nội dung cho website gần gũi và tác động đến tâm lý của khách hàng, bạn nên dùng các từ ngữ có tính cảm xúc một cách hợp lý nhất và chân thực nhất, có thể là vui mừng, hụt hẫng, lo lắng, vỡ òa,… Hãy linh hoạt sử dụng từ ngữ biểu đạt cảm xúc, tông giọng và ngôi kể phù hợp để đẩy cảm xúc lên đỉnh điểm, khi đó nội dung sẽ có sức lay động mạnh mẽ và lan tỏa nhanh chóng.
7.3. Sử dụng ngôn từ đa dạng, đúng đối tượng
Để viết nội dung cho trang web trở nên chuyên nghiệp, độc lạ và cuốn hút người đọc, bạn hãy mở rộng thêm vốn từ ngữ đa dạng. Bạn có thể tham khảo từ sách vở, internet, hay các nhóm chia sẻ kinh nghiệm viết bài, để mở rộng thêm vốn từ cho mình nhé. Tuy nhiên, khi sử dụng ngôn từ đa dạng cũng cần chú ý sự hài hòa và đúng ngữ cảnh của chủ đề nhé, không nên quá lạm dụng và làm sai nghĩa của nội dung.
[elementor-template id=”5599″]
7.4. Trình bày bố cục rõ ràng và logic
Một yếu tố cuối cùng cần lưu ý khi viết bài cho website là trình bày bố cục rõ ràng và logic. Giả sử bạn vào một trang website với nội dung không có khoảng cách giữa các đoạn, trình bày thiếu tiêu đề chính, tiêu đề phụ,… thì Dichvudigitalmarketing.vn chắc rằng bạn sẽ không đủ kiên nhẫn để đọc hết nội dung đó. Hãy chú ý đến cách trình bày đoạn văn, các tiêu đề, in đậm và in nghiêng khi cần thiết, không viết một đoạn quá dài,… điều này sẽ giúp cho trải nghiệm của khách hàng được thoải mái hơn rất nhiều đấy.
8. Thêm các phần tử bổ trợ khi viết nội dung cho website
Ngoài nội dung ra, bạn cần bổ sung thêm các hình ảnh, video, các CTA (lời kêu gọi hành động), ảnh GIF, thậm chí chỉ là 1 khoảng trắng. Những điều này sẽ giúp nội dung website trở nên hấp dẫn hơn là một bài viết toàn là chữ.
Đặc biệt hơn, nếu nội dung của bạn đang hướng đến mục đích bán hàng thì việc giữ chân khách hàng trên website là điều cực kỳ quan trọng. Ngoài ra, các nút CTA cũng giúp khách hàng dễ dàng thao tác mỗi khi có nhu cầu hơn.
9. Tối ưu chuẩn SEO cho nội dung
Đây là điều không thể thiếu khi viết nội dung cho website, hãy để bài viết của bạn trong tầm mắt của khách hàng bằng cách tối ưu SEO cho nội dung. Sẽ có rất nhiều yếu tố để tối ưu SEO cho bài viết, nhưng trong bài viết này, Dichvudigitalmarketing.vn sẽ cung cấp cho bạn những yếu tố cơ bản mà bạn hoàn toàn có thể làm được nếu như không quá rành về SEO.
- Bố trí từ khóa chính từ 1 – 2% trong bài viết, thêm các từ khóa phụ phù hợp. Lưu ý không nên nhồi nhét từ khóa và bố trí một cách tự nhiên nhất để công cụ tìm kiếm đánh giá cao về nội dung của trang web.
- Ngoài từ khóa trong nội dung hãy sử dụng nó trong các tiêu đề trang (H1), tiêu đề phụ (H2, H3,…), Sapo (đoạn dẫn phần đầu bài), Meta Description (tóm tắt trang 150-160 ký tự), thẻ alt hình ảnh (văn bản mô tả hình ảnh), đường link bài viết.
- Tạo các liên kết đến trang khác, bao gồm các trang thuộc website của bạn và những trang website bên ngoài. Lưu ý là các trang đó phải liên quan đến nội dung mà bạn đang viết nhé.
[elementor-template id=”5599″]
10. Đo lường và cập nhật liên tục
Trong thời đại số 4.0 hiện nay, mọi thứ đều thay đổi chóng mặt, đòi hỏi bạn phải liên tục cập nhật những điều mới nhất để không bị lạc hậu. Sau khi hoàn thành việc viết nội dung cho website, bạn cần đo lường bài viết của mình và cập nhật nó liên tục. Bạn có thể sử dụng các công cụ đo lường chính thống từ Google như Google Analytics, Google Search console, hay các công cụ từ bên thứ ba như Ahref, Semrush,… để hỗ trợ một cách hiệu quả nhất trong việc đo lường.
Với 10 bước viết nội dung cho website vừa rồi, Dichvudigitalmarketing.vn hy vọng có thể giúp bạn viết nội dung website một cách hiệu quả, thu hút người đọc và chuẩn SEO nhất. Nếu như bạn có nhu cầu xây dựng nội dung cho website chuẩn SEO thì hãy để lại thông tin ở form bên dưới nhé! Đừng quên theo dõi những bài viết mới nhất của chúng mình để cập nhật những thông tin bổ ích về website nhé!
[elementor-template id=”5186″]