Marketing đang là một trong các ngành đóng vai trò cực kỳ quan trọng hàng đầu ở hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Vậy Marketing là ngành gì? Marketing có những vị công việc nào? Học Marketing ở đâu tốt nhất? Chi tiết sẽ được Digimat giải đáp ngay trong bài viết dưới đây nhé!
DIGIMAT CHUYÊN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ DIGITAL MARKETING TOÀN DIỆN, TIẾT KIỆM, NHANH CHÓNG CHO STARTUPS & SMEs TOÀN QUỐC. KHÁCH HÀNG CỦA DIGIMAT TRẢI KHẮP CÁC NGÀNH NGHỀ & KHU VỰC.
LIÊN HỆ NGAY HOTLINE (ZALO) ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI 30% TRONG HÔM NAY: 0981 662 361
Nội dung chính
Marketing là ngành gì?
Marketing là một phần rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh, cầu nối cho doanh nghiệp với nguồn khách hàng mục tiêu của mình. Vậy Marketing là ngành gì? Ngành Marketing gồm tất cả những hoạt động hướng tới khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của họ thông qua quy trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu doanh nghiệp.
Giờ đây, xu hướng ngành Marketing càng ngày càng phát triển, khả năng tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại chính là chìa khóa giúp thương hiệu của bạn có thể đứng vững. Do đó, quá trình tìm hiểu cũng như cung cấp đến khách hàng những gì họ cần thực sự là một trong các quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp trên toàn cầu.
Có thể nói, ngành Marketing là ngành học không bao giờ lỗi thời và ngày càng cần thiết. Nhất là, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng mở cửa hiện nay thì cơ hội cho những bạn trẻ là không giới hạn ở một quốc gia hay vùng lãnh thổ nào.
Ngành Marketing có xin việc dễ không?
Đến đây chúng ta đã biết được Marketing là ngành gì, vậy ngành này có dễ xin việc không? Nếu bạn tốt nghiệp chuyên ngành Marketing thì bạn hoàn toàn có thể đảm nhiệm các vị trí cao như chuyên viên nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, chăm sóc khách hàng hay cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược Marketing, tổ chức sự kiện.
Ngoài ra, bạn cũng có thể đảm nhiệm công tác giảng dạy Marketing tại các trường cao đẳng, đại học với cơ hội thăng tiến nghề nghiệp rất cao.
Hiện nay Marketing đang là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Ngành luôn nằm trong top 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao hàng đầu Việt Nam.
Tham khảo:
Những vị trí trong ngành Marketing
Sau khi tìm hiểu Marketing là ngành gì thì chúng ta cũng nên biết được những vị trí trong ngành này gồm những gì.
Nhân viên Marketing
Đây là người hỗ trực tiếp cho Marketing manager và giám đốc điều hành về những dự án Marketing nhằm tối đa hoá lợi nhuận cũng như phát triển chiến lược tiếp thị, bán hàng cho doanh nghiệp.
Muốn trở thành một nhân viên Marketing giỏi thì bạn cần nắm vững các kiến thức chuyên môn cùng những kỹ năng nghề nghiệp như làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, khả năng lập kế hoạch.
Nhân viên Content Marketing
Nhân viên Content Marketing là ngành gì? Đây là người tạo ra bài viết có nội dung sáng tạo nhằm thực hiện những hoạt động Marketing tới khách hàng. Nghĩa là, họ sẽ thực hiện nghiên cứu sản phẩm/ dịch vụ đối với khách hàng để tối đa hóa được chất lượng của bài viết.
Ngoài ra, nhân viên Content Marketing còn là người phải phối hợp với bộ phận Seo giúp đưa ra chiến lược triển khai nội dung trên các kênh khác nhau. Và muốn trở thành một nhân viên Content Marketing giỏi thì bạn cần có cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm như khả năng tin học văn phòng, ngoại ngữ, viết lách và tư duy sáng tạo.
Nhân viên Marketing Online
Đây là vị trí không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Như thế, nhân viên Marketing Online sẽ thực hiện những công việc ứng dụng công nghệ máy tính và các phương diện truyền thống điện tử nhằm thực hiện nghiên cứu thị trường và hỗ trợ quá trình triển khai phát triển những kế hoạch Marketing.
Hiệu quả đánh giá công việc của một chuyên viên Marketing Online là đưa sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến tay khách hàng một cách nhiều nhất.
Nhân viên Digital Marketing
Bạn có biết Digital Marketing là ngành gì không? Thực chất người làm Digital Marketing sẽ đảm nhiệm việc đưa ra các kế hoạch sử dụng Internet cũng như mạng xã hội để truyền thông về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp nhằm gia tăng sự tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, bộ phận nhân viên Digital Marketing còn sử dụng những phương pháp kỹ thuật hiện đại để tương tác và chăm sóc khách hàng sau bán.
Nên tự làm Marketing hay thuê dịch vụ Marketing?
Có thể thấy rằng, mỗi một lựa chọn đều có các điểm lợi thế và khó khăn khác nhau nên không thể có phương án nào là đúng nhất. Nhưng các bạn cần xem xét và đánh giá để có thể chọn được hình thức phù hợp nhất cho tình hình thực tế của thương hiệu mình.
Vì như thế mới đạt được hiệu quả, không chỉ về mặt tiếp cận, thu hút khách hàng mà còn đạt được sự tối ưu về chi phí. Hãy cân nhắc đến hai yếu tố quan trọng nhất sau:
Điều kiện về tài chính
Yếu tố đầu tiên các bạn cần cân nhắc chính là chi phí. Trường hợp doanh nghiệp bạn mới bắt đầu hoạt động hoặc đã kinh doanh trong một thời gian nhưng doanh thu hạn hẹp thì tự làm Marketing là lựa chọn khả thi. Bạn hoàn toàn có thể tự mình làm những công việc liên quan đến Marketing nhằm tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên, nếu bạn có số vốn dư dả hay doanh thu của doanh nghiệp ổn định, lúc này bạn hoàn toàn có thể tìm đến những công ty Marketing để đảm bảo tính hiệu quả cho những chiến dịch quảng cáo của thương hiệu.
Quy mô hoạt động kinh doanh
Nếu công ty chỉ ở mức vừa và nhỏ, lời khuyên cho các bạn là hãy tự quảng bá cho thương hiệu của mình. Việc thuê dịch vụ Marketing ngoài sẽ khiến bạn phải tốn kém một khoản chi phí không đáng có, khối lượng công việc cũng không quá nhiều nên bạn sẽ không thể tận dụng hết năng lực và tiềm năng của phía đối tác.
Do đó, lời khuyên là hãy tập trung vào một đến hai nền tảng mạng xã hội chính nhằm duy trì hoạt động tương tác với khách hàng thường xuyên. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng nội dung hình ảnh bằng các thiết bị cơ bản như máy ảnh, điện thoại,…
Ngược lại, nếu thương hiệu hoạt động trên quy mô quán lớn hay dưới dạng chuỗi thương hiệu thì việc tự quảng bá không phải là lựa chọn tối ưu. Khi đó, vì khối lượng công việc tăng lên, bạn buộc phải thuê thêm nhân sự nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp cho hoạt động Marketing.
Trong trường hợp này, thuê ngoài dịch vụ được xem như là giải pháp tối ưu chi phí hơn do bạn chỉ cần trả phí trọn gói một lần theo từng giai đoạn thôi.
Xem thêm: SEO là ngành gì? Tìm hiểu những công việc của một SEOer
Dịch vụ Marketing online uy tín, giá rẻ tại Digimat
Digimat luôn tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp dịch vụ kinh doanh Marketing Online hàng đầu và hiệu quả nhất cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam.
Phòng marketing thuê ngoài Digimat mang đến rất nhiều dịch vụ về Marketing Online như: dịch vụ quảng cáo Google, Facebook, SEO website, thiết kế website, Content Marketing… Và với nhiều hoạt động cũng như hoàn thành hàng nghìn dự án lớn nhỏ khác nhau, Digimat xứng đáng là đối tác đáng tin cậy để các công ty, doanh nghiệp gửi gắm niềm tin.
Ngoài ra, Digimat còn sở hữu đội ngũ chuyên gia đông đảo, giàu kinh nghiệm (3 – 8 năm) trong lĩnh vực Marketing, kinh doanh qua nhiều ngành nghề và hơn hết, hiện tại họ cũng đều là những chủ xưởng, chủ shop đang kinh doanh rất thành công.
Đến với dịch vụ Marketing Online của Digimat, chúng tôi cam kết sẽ phân tích và đưa ra giải pháp phù hợp với vấn đề mà khách hàng gặp phải, sẽ không vì lợi nhuận mà đưa ra giải pháp không hợp lý. Chúng tôi luôn lựa chọn cách làm bài bản, chính thống, nói không với thủ thuật, bùng tiền, click ảo, đảm bảo lợi ích lâu dài về sau cho khách hàng.
Trên đây là một số thông tin cơ bản liên quan đến Marketing là ngành gì và cơ hội việc làm kèm theo tất cả những gì có liên quan. Hy vọng những chia sẻ của Digimat bên trên sẽ giúp ích cho bạn hiểu hơn về công việc Marketing và có định hướng phát triển công việc rõ ràng trong tương lai.