Trong thời đại 4.0 như hiện nay, SEO được nhiều người biết đến và tìm hiểu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về ngành nghề đầy mới mẻ và thú vị này. Sau đây Digimat sẽ cùng bạn tìm hiểu SEO là ngành gì? Công việc của SEOer là làm những gì? Mức lương cơ bản của một SEOer là bao nhiêu?
DIGIMAT CHUYÊN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ DIGITAL MARKETING TOÀN DIỆN, TIẾT KIỆM, NHANH CHÓNG CHO STARTUPS & SMEs TOÀN QUỐC. KHÁCH HÀNG CỦA DIGIMAT TRẢI KHẮP CÁC NGÀNH NGHỀ & KHU VỰC.
LIÊN HỆ NGAY HOTLINE (ZALO) ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI 30% TRONG HÔM NAY: 0981 662 361
Nội dung chính
SEO là ngành gì?
SEO là ngành gì? SEO nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để nâng cao thứ hạng cho website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là Google. Do đó, SEO sẽ đạt hiệu quả khi thứ hạng website ở vị trí hàng đầu, cơ hội xuất hiện trước mặt khách hàng cao, lượt xem tăng. Nhờ vậy, tỷ lệ chuyển đổi nâng cao. Đặc biệt, đây còn là phương pháp quảng bá thương hiệu uy tín, hiệu quả.
Giờ đây, bất cứ một doanh nghiệp nào muốn thành công khi Marketing Online thì đều không thể bỏ qua SEO. Vì thế, ngành này đã trở nên rất quan trọng và cần thiết với mỗi doanh nghiệp. Và hiện Google đưa ra hơn 200 tiêu chí nhằm xếp hạng thứ tự những website trong kết quả tìm kiếm cùng các thuật toán được dùng.
Nên làm nghề SEO không?
Khi biết được SEO là ngành gì vậy có nên làm SEO hay không? Học SEO không khó nhưng muốn làm tốt SEO lại không phải điều đơn giản. Cho nên, bạn cần chăm chỉ tìm tòi, nghiên cứu, tích lũy các kinh nghiệm mới có thể đứng vững hơn trong ngành. Đến lúc đó, thông qua trình độ SEO của bản thân thì bạn có thể dễ dàng đẩy bất cứ từ khóa nào lên top.
Dù có thể gặp nhiều khó khăn nhưng khi đã SEO thành công và đưa một hay nhiều từ khóa lên top Google, vượt mặt các đối thủ cạnh tranh, cảm giác đó sẽ khiến bạn thấy thật phấn khích.
Hiện nay, nhân sự ngành SEO ngày càng đông đảo, người học SEO và làm SEO trở thành một trào lưu hot. Tuy nhiên, người giỏi không nhiều nên bạn cần kiên trì, chăm chỉ để nâng cao kiến thức cũng như khả năng của bản thân. Khi đã làm SEO tốt, bạn không bao giờ sợ hết việc làm.
Vì thế, câu trả lời cho câu hỏi có nên làm nghề SEO phải do chính bạn cân nhắc và quyết định. Nếu có thể thì bạn hãy thử sức mình, có thể thất bại, thậm chí là có chút nhàm chán nhưng bù lại bạn có được nhiều kiến thức hơn, biết khả năng tiềm ẩn của chính mình.
Tham khảo:
Những công việc của một SEOer
Sau khi tìm hiểu SEO là ngành gì, vậy công việc của SEOer là gì? Công việc của một SEOer không nhiều nhưng tốn thời gian. Đối với từng đầu công việc, bạn cần phải bỏ khá nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu và đưa ra cách thực hiện hợp lý. Như vậy, công việc chuyên môn cụ thể của một SEOer bao gồm:
Lập kế hoạch, tính toán và sắp xếp mọi thứ
Với nghề SEO, bạn cần lên kế hoạch thực hiện tối ưu một website. Theo đó, bạn phải sắp xếp, lưu trữ cũng như phân loại rất nhiều thông tin để nhớ và có thể lấy chúng ra sử dụng mỗi khi cần. Và phần mềm phổ biến nhất hỗ trợ thực hiện điều này chính là Excel hay Google Sheet.
Thực hiện nghiên cứu từ khóa
Bạn cần nghiên cứu từ khóa nhằm đánh giá đúng mức độ khó – dễ, xác định được loại từ khóa lẫn phương pháp tối ưu để đẩy từ khóa đó lên top tìm kiếm.
Đánh giá khái quát về website
Gồm những tiêu chí để đánh giá một website là tốt hay không tốt khi SEO. Đồng thời, cần đưa ra giải pháp cải thiện như thế nào?
Tối ưu tất cả những chỉ số trên một website
Một website vốn là một phần mềm nên sẽ có cả chục, thậm chị cả trăm yếu tố mà bạn phải chỉnh sửa để chuẩn SEO, leo lên hạng cao trên Google. Do đó, đây sẽ là công việc không thể thiếu khi làm SEO.
Xây dựng liên kết (link building)
Đây cũng là yếu tố quan trọng không kém khi SEO một từ khóa là link, hay còn được gọi là backlink. Nếu là một nhân viên SEO, bạn cần phải biết được một vài kỹ thuật build link nhằm hỗ trợ, giúp cho website của bạn dễ dàng lên top từ khóa hơn.
Thường xuyên cập nhật và học hỏi thông tin mới
Không riêng gì trong SEO mà ở bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi điều này. Nhưng khi làm SEO thì những tiêu chí tối ưu website của bạn luôn tuân theo Google. Và các tiêu chí, thuật toán của Google vốn luôn thay đổi theo thời gian.
Cứ mỗi năm, khoảng 3 – 4 tháng một lần, Google sẽ tự động cập nhật cách xếp hạng bài viết một lần. Mỗi lần như thế mà không cập nhật và học hỏi thêm kiến thức, website của bạn khả năng cao là sẽ bay ra khỏi vị trí top 10 trên bảng xếp hạng.
Xem thêm: Lập kế hoạch marketing cho sản phẩm chỉ với 7 bước
Những kỹ năng cần thiết khi đảm nhiệm vị trí nhân viên SEO
Tùy thuộc ngành nghề, bạn cần phải rèn luyện các kỹ năng nhất định để có thể làm tốt vị trí của mình. Dưới đây là một số kỹ năng mà một SEOer cần có.
Kỹ năng suy luận, phân tích
Khi làm SEO, bạn phải nghiên cứu và khám phá tìm hiểu ra các quy luật của Google. Chỉ như vậy, bạn mới tối ưu được website của mình. Hơn nữa, lúc làm SEO, bạn cũng sẽ phải giải quyết các bài toán hóc búa, những vấn đề phức tạp như: Tốc độ website có thật sự ảnh hưởng tới thứ hạng? Lý do trang web đứng nhất bảng xếp hạng từ khóa đó?… Cùng rất nhiều vấn đề khác cần đến khả năng phân tích và suy luận.
Kỹ năng phân loại, sắp xếp
Nếu làm SEO, bạn cũng cần thu thập, sắp xếp và lưu trữ dữ liệu. Theo đó, bạn phải dựa vào các số liệu thống kê để đưa ra những kết luận cho mình. Do đó, nếu bạn làm việc không nguyên tắc, không có quy luật, khả năng cao là mọi thứ sẽ rối tung lên, tốn thời gian và hiệu suất công việc không cao.
Số liệu website lưu ở đâu, phân tích website đối thủ đặt chỗ nào, tính toán số liệu dữ liệu như thế nào,… Bạn phải có khả năng thực hiện những điều đó. Và công cụ có thể được thực hiện và sử dụng phổ biến chính là Excel hay Google Sheet.
Kỹ năng lập trình
Làm SEO, bạn sẽ phải làm việc với website rất nhiều. Thường thông tin của một website được lưu trữ dưới dạng những đoạn code. Đồng thời, Google cũng được tạo nên từ ngôn ngữ lập trình. Do đó, bạn cần hiểu và biết ít nhiều về ngôn ngữ lập trình.
Khi hiểu biết được ngôn ngữ lập trình sẽ hỗ trợ bạn các công việc sau:
- Nắm được sâu hơn cách hoạt động của một website.
- Nắm được sâu hơn cách hoạt động của Google, cách Google đánh giá một trang web.
- Dễ dàng thao tác hay tùy chỉnh mọi thứ trên hosting.
- Có thể sửa được website khi bị hư hoặc bị hack.
- Tối ưu được tốc độ cho website.
Kỹ năng viết
Một phần quan trọng không kém trong SEO chính là Content – nội dung. Thường xây dựng nội dung sẽ do nhân viên Content đảm trách nhưng khi không có họ, bạn cũng có thể đảm nhiệm công việc này. Bạn không cần quá xuất sắc ở mảng này, bạn chỉ cần thông thạo các kỹ năng viết cơ bản nhằm có thể tự mình tạo ra content cho website được.
Các kỹ năng khác
Vốn kỹ năng là vô hạn. Ở trên, chỉ là một vài kỹ năng theo kinh nghiệm của chúng tôi là cần thiết. Trường hợp bạn thấy mình cần thêm các kỹ năng nào khác bên ngoài thì có thể chủ động đào luyện thêm.
Trên đây là những chia sẻ chi tiết của Digimat về SEO là ngành gì và những thông tin liên quan. Nghề nào cũng có khó khăn, thách thức riêng nhưng khi đã kiên trì thì thành công ắt sẽ đến. Vì thế, nếu đã chọn ngành này thì mong bạn hãy kiên trì đến cùng với nghề SEO của mình nhé.