Over 10 years we helping companies reach their financial and branding goals. Onum is a values-driven SEO agency dedicated.

CONTACTS
SEO

Search Engine Marketing là gì? SEM bao gồm những công cụ nào?

Search Engine Marketing là gì? SEM bao gồm những công cụ nào?

Search Engine Marketing, hay còn gọi tắt là SEM, chứa đựng các công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp hướng đến mục tiêu bán hàng và thương hiệu. Vậy Search Engine Marketing là gì? Hãy cùng Digimat giải mã điều này trong bài viết sau nhé.

DIGIMAT CHUYÊN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ DIGITAL MARKETING TOÀN DIỆN, TIẾT KIỆM, NHANH CHÓNG CHO STARTUPS & SMEs TOÀN QUỐC. KHÁCH HÀNG CỦA DIGIMAT TRẢI KHẮP CÁC NGÀNH NGHỀ & KHU VỰC.

LIÊN HỆ NGAY HOTLINE (ZALO) ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI 30% TRONG HÔM NAY: 0981 662 361

Search Engine Marketing là gì?

Để trả lời câu hỏi “Search Engine Marketing là gì?” thì hãy xem xét 2 quan điểm sau đây:

Quan điểm thứ nhất, bắt nguồn từ khái niệm gốc về Search Engine Marketing công bố lần đầu tiên vào năm 2001. Search Engine Marketing với tên viết tắt là SEM, dịch ra là Tiếp thị qua những công cụ tìm kiếm. Đó là quá trình giúp website gia tăng lượng truy cập thông qua các hoạt động trên công cụ tìm kiếm. 

Theo đó, SEM gồm cả SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA (Paid Search Advertising – quảng cáo tìm kiếm trả tiền).

Đây cũng chính là khái niệm về SEM được sử dụng hàng loạt trong những cuốn sách về chuyên ngành Marketing.

Search Engine Marketing là gì?
Search Engine Marketing là gì?

Quan điểm thứ hai, lại xuất phát từ quá trình các doanh nghiệp triển khai SEM. Như vậy, SEM được tái định nghĩa thành: SEM là quá trình hỗ trợ website gia tăng lưu lượng truy cập dựa vào những công cụ quảng cáo tìm kiếm có trả tiền.

Ở quan điểm mới này, SEO sẽ không còn là một thành phần của SEM. Kéo theo đó, một thuật ngữ mới cũng được ra đời là Search Marketing. Do đó, Search Marketing sẽ bao gồm cả SEO và PSA.

Tham khảo:

Các công cụ của Search Engine Marketing là gì?

Dựa vào những lý thuyết đầu tiên khi Search Engine Marketing ra đời, SEM gồm 2 công cụ quan trọng chính là SEO và PSA. Chúng tôi sẽ giúp bạn cập nhật các xu hướng mới nhất về SEO và PSA hiện nay.

SEO – Search Engine Optimization

Những xu hướng SEO thịnh hành mà các doanh nghiệp đang hướng tới như:

SEO Content – xu hướng SEO được Google ưa chuộng

Muốn đầu tư thành công SEO website, bạn cần biết là tư duy về SEO ngày nay đã có khá nhiều thay đổi rõ rệt. Theo đó, không chỉ đơn thuần là tối ưu giao diện website, đi backlink, có bộ từ khóa chiến lược… mà các chiến lược SEO website giờ đây thường hướng đến chiến lược tổng thể. Ở đó, Content Marketing giữ một vai trò chủ chốt.

Các công cụ của Search Engine Marketing là gì?
Các công cụ của Search Engine Marketing là gì?

SEO cần có quá trình – điều đấy là tất yếu. Hiện khi Google đã sử dụng yếu tố chất lượng nội dung là điểm quan trọng để đánh giá webiste thì bạn cũng cần thay đổi ngay. Như thế, nội dung trên website phải hướng đến các giá trị hữu ích cho người dùng, không đơn giản là “tạo ấn tượng” với Google mà còn giữ được chân khách hàng trên website của bạn.

SEO tổng thể – hỗ trợ hàng ngàn từ khóa lên top

Ngoài SEO Content, SEO tổng thể cũng là điểm đáng lưu ý. Thông qua cách triển khai SEO với lượng từ khóa lớn lên đến hàng ngàn hay hàng trăm từ, website của bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích.

Đầu tiên, bạn có thể phủ rộng thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên quy mô lớn hơn. Lúc website đã nhận được lượng traffic lớn, kết hợp với tối ưu những yếu tố nhằm thúc đẩy hành động trên website là bạn vừa có thể tăng độ nhận diện thương hiệu vừa tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Cho dù bạn thực hiện SEO từ khóa hay SEO tổng thể thì vẫn nên chú trọng sức mạnh thực sự bên trong website. Đấy mới chính là điều cốt lõi.

PSA – Paid Search Optimization

Bên cạnh PSA, quảng cáo tìm kiếm trả tiền còn được biết đến với một vài thuật ngữ khác như:

  • CPC – Cost per click
  • CPM – Cost per thousand click
  • PPC – Pay per click
  • Paid search ads
PSA – Paid Search Optimization trong Search Engine Marketing là gì
PSA – Paid Search Optimization trong Search Engine Marketing là gì

Nhằm trợ giúp những nhà quảng cáo tối ưu hiệu quả các chiến dịch trên nền tảng của mình, Google đã liên tục cập nhật những tính năng mới. Vì thế, xu hướng đối với các nhà quảng cáo trong tương lai hoàn toàn hướng về việc tự động tối ưu, thay cho những thao tác thủ công như hiện nay.

Smart bidding – chiến lược đặt giá thầu tự động cùng AI

Smart bidding được coi là thành tựu của việc ứng dụng AI khi được Google định nghĩa:

“Đặt giá thầu thông minh là một tập hợp con của các chiến lược giá thầu tự động tối ưu hóa cho chuyển đổi hoặc giá trị chuyển đổi. Đặt giá thầu thông minh sử dụng học máy để tối ưu hóa giá thầu của bạn nhằm tối đa hóa chuyển đổi và giá trị chuyển đổi trên chiến dịch hoặc danh mục đầu tư.”

Do đó, bạn chỉ cần khai báo với Google mục tiêu chiến dịch của mình là gì. Sau đấy, tính năng đặt giá thầu thông minh sẽ hỗ trợ bạn tính toán về cách đạt được mục tiêu với ngân sách hiện có. Hơn nữa, lúc sử dụng đặt giá thầu thông minh, bạn còn được phép đưa ra các tín hiệu theo ngữ cảnh người dùng như thiết bị, trình duyệt, ngôn ngữ,… nhằm giúp các hoạt động tối ưu giá thầu diễn ra tốt hơn.

Smart bidding trong Search Engine Marketing là gì?
Smart bidding trong Search Engine Marketing là gì?

Xem thêm: SEO là ngành gì? Tìm hiểu những công việc của một SEOer

Lợi ích của Search Engine Marketing trong chiến lược Marketing Online

Ngoại trừ trường hợp bất khả kháng khiến bạn phải “tách rời” SEO và PSA trong chiến lược Marketing online. Còn lại với sự “cộng sinh” của hai công cụ này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích to lớn cho website của bạn.

  • Thứ nhất, website được nhận lượng truy cập từ cả hai nguồn. Trường hợp chỉ đầu tư cho 1 trong 2 kênh, chắc chắn lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng đang bị hạn chế.
  • Thứ hai, dựa vào một thống kê của Google, khi vừa xuất hiện vị trí quảng cáo vừa xuất hiện tại vị trí tìm kiếm tự nhiên sẽ hỗ trợ tăng 50% lượt click vào website.
  • Thứ ba, nếu hoàn thành nghiên cứu từ khóa cho kênh SEO hoặc PSA thì bạn có thể dễ dàng sử dụng để thiết lập cho kênh còn lại. Điều này giúp bạn tối ưu được thời gian.
  • Thứ tư, gia tăng độ nhận diện thương hiệu ở mức cao nhất. Cho dù không phải 100% khách hàng đều truy cập đến website nhưng từ lần thứ 2 trở đi nhìn thấy thương hiệu sẽ giúp khách hàng ghi nhớ về bạn.
Lợi ích của Search Engine Marketing là gì?
Lợi ích của Search Engine Marketing là gì?

SEO và PSA trong Marketing Online ngắn hạn

Ở ngắn hạn, có thể nhận thấy việc triển khai quảng cáo tìm kiếm trả tiền sẽ có lợi hơn với SEO. Vì chỉ cần chi tiền cho Google thì các thông điệp của bạn ngay lập tức được hiển thị. Nhưng trường hợp này thường áp dụng cho những website mới được thành lập hoặc khi bạn đang cần chạy các chương trình trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, bạn cũng không được bỏ qua SEO trong giai đoạn này. Bởi thực tế, nếu bạn bắt đầu dịch vụ SEO song song với chạy quảng cáo thì SEO cũng có thể giúp tối ưu cho chiến dịch của bạn. Do khi triển khai SEO website, tối ưu trang đích là một trong các nhiệm vụ quan trọng. Thông qua SEO để trang đích chuẩn hơn, Google sẽ đánh giá cao hơn và tạo tác động ngược lại hỗ trợ tăng điểm chất lượng quảng cáo.

Đồng thời, sẽ không còn thời điểm nào tốt hơn để bắt đầu SEO ngay khi bạn lên chiến lược ngắn hạn. Khi đó, đã có những chiến dịch quảng cáo giúp duy trì lượng khách hàng nhất định để bạn chuẩn bị cho chiến lược đường dài.

SEO và PSA trong Search Engine Marketing là gì?
SEO và PSA trong Search Engine Marketing là gì?

SEO và PSA trong Marketing Online dài hạn

Trường hợp bạn nghĩ chỉ cần có những chiến dịch quảng cáo “mì ăn liền” đã giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng thì đó lại là một quan điểm sai lầm. Do đó, bạn sẽ không biết cách xoay sở nếu hết ngân sách, mọi thông tin của bạn ngừng hiển thị.

Thế trong chiến lược dài hạn này, bạn phải tập trung SEO và tận dụng những chiến dịch quảng cáo bổ trợ. Đó sẽ là cách để bạn dự phòng trong trường hợp quảng cáo dừng chạy. Vì như thế, website của bạn vẫn được lên top và có thể duy trì một lượng khách hàng nhất định.

Trên đâу là các giải đáp của Digimat xung quanh khái niệm Search Engine Marketing là gì. Mong rằng những điều đó sẽ giúp ích cho các bạn hơn trong các chiến lược về SEM. Chúc các bạn thành công!

Contact Me on Zalo