Over 10 years we helping companies reach their financial and branding goals. Onum is a values-driven SEO agency dedicated.

CONTACTS
Chưa phân loại Kiến thức marketing

Marketing Trực Tiếp Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Marketing Trực Tiếp

Marketing Trực Tiếp Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Marketing Trực Tiếp

Marketing trực tiếp từ lâu là trở thành phương thức được các doanh nghiệp áp dụng nhiều để phục vụ cho mục đích kinh doanh tạo ra doanh thu. Phương thức này sẽ nhắm đến việc xác định đối tượng và phân khúc thị trường để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Vậy ưu nhược điểm của Marketing trực tiếp là gì? Làm thế nào để xây dựng chiến lược marketing trực tiếp thành công? Hãy cùng Digimat tìm hiểu và làm rõ vấn đề trên qua bài viết bên dưới nhé!

DIGIMAT CHUYÊN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ DIGITAL MARKETING TOÀN DIỆN, TIẾT KIỆM, NHANH CHÓNG CHO STARTUPS & SMEs TOÀN QUỐC. KHÁCH HÀNG CỦA DIGIMAT TRẢI KHẮP CÁC NGÀNH NGHỀ & KHU VỰC.

LIÊN HỆ NGAY HOTLINE (ZALO) ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI 30% TRONG HÔM NAY: 0981 662 361

Marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp (Direct Marketing) được hiểu là các hoạt động marketing được doanh nghiệp thực hiện để thu hút sự chú ý, đo lường lực tương tác của khách hàng đối với sản phẩm họ cung cấp một cách trực tiếp.  

Mục đích của việc sử dụng phương thức Marketing trực tiếp là thiết lập, duy trì và phát triển tốt mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng thông qua việc tiếp cận thu thập thông tin liên hệ của khách hàng như địa chỉ, số điện thoại và email liên hệ.

Phương thức này bao gồm 2 nhóm công cụ chính:

  • Công cụ truyền thống: Thư gửi trực tiếp, tiếp thị từ xa, phiếu giảm giá mua hàng, các bản tin, đến nhà để tiếp thị sản phẩm trực tiếp…
  • Công cụ hiện đại: Thư điện tử (email), tiếp thị qua các kênh mạng xã hội, gửi tin nhắn SMS…
Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả
Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

Ưu nhược điểm của Marketing trực tiếp

Ưu điểm

Ở góc nhìn và quan điểm của người làm tiếp thị thì phương thức Marketing trực tiếp có những ưu điểm như:

  • Doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách trực tiếp mà không cần thông qua bên trung gian.
  • Có thể thu thập được dữ liệu ngay về khách hàng như email, số điện thoại, sở thích, mặt hàng quan tâm hoặc thu thập mẫu khảo sát để phục vụ cho việc phân tích, đánh giá và lập kế hoạch cho chương trình mới.
  • Hoạt động tiếp thị trực tiếp sẽ tăng khả năng tương tác với hàng hàng hơn. Giúp người làm tiếp thị có thể nhận biết khách hàng đang quan tâm sản phẩm dịch vụ nào.
  • Giúp doanh nghiệp duy trì quan hệ thân thiết với khách hàng lâu năm và tạo được tệp khách hàng tiềm năng thông qua các hoạt động tiếp thị sản phẩm trực tiếp.

 Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm góp phần làm tăng hiệu quả cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm thì Marketing trực tiếp vẫn còn tồn tại những nhược điểm như:

  • Hầu hết doanh nghiệp nào cũng áp dụng phương thức này nên dẫn đến việc khách hàng bị làm phiền và từ chối nhận thư hay gọi điện thoại.
  • Chất lượng của tệp khách hàng không ổn định nếu không được cập nhật thường xuyên.
  • Nếu không có chiến lược Marketing trực tiếp cụ thể và có hiệu quả thì dễ gây lãng phí ngân sách, ảnh hưởng đến lợi ích mà doanh nghiệp nhận được.
  • Việc khai thác thông tin cá nhân của khách hàng phải được cam kết bảo mật và tuân thủ luật bảo vệ quyền riêng tư và thông tin người tiêu dùng để tránh những vi phạm đáng tiếc.
Xác định ưu nhược điểm của marketing trực tiếp giúp xây dựng chiến dịch hiệu quả
Xác định ưu nhược điểm của marketing trực tiếp giúp xây dựng chiến dịch hiệu quả

4 bước xây dựng chiến dịch Marketing hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu Marketing trực tiếp rõ ràng và cụ thể

Đây là bước đầu tiên có vai trò tạo tiền đề giúp chiến dịch marketing trực tiếp đạt hiệu quả. Để xác định mục tiêu rõ ràng và cụ thể bạn cần xác định rõ các yếu tố sau:

  • Mục tiêu nghiên cứu thị trường: Điều này giúp doanh nghiệp xác định xu hướng, đặc điểm thị trường thông qua việc khảo sát, phân tích và đánh giá tệp khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp xác định ngách thị trường, khách hàng mục tiêu hướng đến và nhận thức các yếu tố, động cơ có thể tác động đến hành vi mua hàng của họ.
  • Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng: Việc tạo lập và duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong kinh doanh. Xây dựng chiến dịch Marketing trực tiếp hiệu quả giúp doanh nghiệp chiếm được nhiều hảo cảm, sự tin tưởng của khách hàng. Tạo dựng lòng trung thành và trở thành khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.
  • Mục tiêu bán hàng: Marketing trực tiếp giúp thúc đẩy tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp nếu được áp dụng và triển khai hiệu quả. Đạt mục tiêu này bạn cần xây dựng tốt nội dung, mô tả sản phẩm chi tiết và kèm theo lời đề nghị hấp dẫn khi mua sản phẩm, thúc đẩy khách hàng mua hàng để hưởng những ưu đãi.

Bước 2: Xây dựng nguồn dữ liệu

Chiến lược Marketing trực tiếp sẽ càng hiệu quả hơn nếu doanh nghiệp thu thập và xây dựng được nguồn dữ liệu tốt và có độ tin cậy cao. Đây được xem là yếu tố cốt lõi quyết định nên sự thành công của chiến dịch. Chính vì thế hiện này có nhiều đơn vị cung cấp và bán data cho các doanh nghiệp để phục vụ mục đích trên. Tuy nhiên, sẽ không có độ tin cậy và chính xác vì nguồn dữ liệu không được kiểm chứng.

Doanh nghiệp cần tự xây dựng cho mình một nguồn dữ liệu chất lượng phù hợp với các yêu cầu thông qua quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội hay bán hàng trực tiếp. 

Thông tin chất lượng sẽ gồm: Họ tên và tuổi tác, địa chỉ, số điện thoại liên lạc… được thu thập thông qua quá trình bán hàng hoặc là khảo sát, thông tin nhận khuyến mãi…

Xác định mục tiêu Marketing trực tiếp rõ ràng và cụ thể
Xác định mục tiêu Marketing trực tiếp rõ ràng và cụ thể

Bước 3: Lựa chọn công cụ Marketing trực tiếp phù hợp

Tùy vào mục tiêu, phân khúc thị tường, đối tượng khách hàng hướng đến mà doanh nghiệp chọn ra loại hình marketing trực tiếp phù hợp nhất. Các phương thức Marketing bạn có thể lựa chọn như:

  • Gửi thư trực tiếp đến khách hàng.
  • Gọi điện thoại trực tiếp.
  • Gửi thư điện tử (email).
  • Làm khảo sát, điền form.
  • Quảng cáo tiếp thị sản phẩm mới tại đại lý bán hàng.
  • Tổ chức sự kiện, chương trình khuyến mãi, mua hàng trúng thưởng…
Lựa chọn phương thức Marketing trực tiếp phù hợp với kế hoạch đề ra
Lựa chọn phương thức Marketing trực tiếp phù hợp với kế hoạch đề ra

Bước 4: Đo lường và điều chỉnh 

Để giúp các hoạt động Marketing trực tiếp hoạt động hiệu quả và theo đúng kế hoạch đề ra thì việc đo lường và điều chỉnh song song với việc thực hiện chiến dịch là rất quan trọng. Đo lường kết quả đạt được giúp doanh nghiệp có thể so sánh giữa thực tế với kế hoạch. Từ đó có những chỉnh sửa thay đổi sao cho phù hợp để chiến dịch marketing trực tiếp đạt hiệu quả cao.

“Marketing Trực Tiếp Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Marketing Trực Tiếp”  là bài viết tổng hợp ngắn gọn của phòng marketing thuê ngoài Digimat mà  bạn đọc có thể tham khảo và biết thêm thông tin về hình thức Marketing trực tiếp này và các hoạt động triển khai hiệu quả. Từ đó có thể xây dựng một chiến dịch Marketing hiệu quả và ứng dụng thành công vào công việc kinh doanh. Chúc bạn thành công!

Ứng tuyển ngay

    Contact Me on Zalo