
Dễ dàng nhận thấy rằng đã có khá nhiều người đang tự đánh mất đi một lượng lớn traffic từ hình ảnh. Đặc biệt là một số mảng SEO hình ảnh khá nhiều như nội thất, mỹ phẩm, bàn ghế…. Sau đây, Digimat sẽ hướng dẫn bạn cách SEO hình ảnh cho bài viết website để kéo về một lượng traffic lớn và chất lượng trên Google.
Nội dung chính
- Một số tiêu chuẩn SEO hình ảnh cho bài viết
- Hướng dẫn cách SEO hình ảnh chuẩn cho bài viết
- Bước 1: Tiến hành đặt tên file hình ảnh chuẩn SEO
- Bước 2: Thực hiện tối ưu thông tin metadata để SEO hình ảnh
- Bước 3: Lựa chọn đúng định dạng file khi làm SEO hình ảnh
- Bước 4: Tiến hành tối ưu dung lượng hình ảnh chuẩn SEO
- Bước 5: Thực hiện tối ưu kích thước ảnh chuẩn SEO
- Bước 6: Gắn Geotag hình ảnh cho doanh nghiệp
Một số tiêu chuẩn SEO hình ảnh cho bài viết
Dưới đây là 7 tiêu chuẩn SEO hình ảnh nhanh lên top đầu Google mà nhiều SEOer thường hay áp dụng trong marketing online:
1. Kích thước của ảnh trong bài là 600x400px, ảnh thumbnail là 1920x1280px
2. Ảnh phải rõ ràng, sắc nét, nhất là phải phù hợp với phần nội dung chèn ảnh
3. Ảnh tuyệt đối không được dính logo, watermark,… của bên khác
4. Khi đặt chú thích cho hình phải thể hiện đúng nội dung hình và phần nội dung bài viết, chú thích có chứa từ khóa càng tốt.
5. Đặt tên hình phải chứa từ khóa chính và từ khóa phụ. Hơn nữa, tên ảnh đặt không dấu và được ngăn cách giữa các chữ bằng dấu “-”. Chẳng hạn như: chu-thich-hinh-anh
6. Mức độ dung lượng ảnh không quá 150KB (nhằm tránh nặng page làm giảm tốc độ page)
7. Lúc thực hiện đăng ảnh trong bài trên wordpress phải tải ảnh lên từ máy, không được phép chèn link ảnh trong bài.

Tham khảo:
- Hướng dẫn chi tiết cách làm SEO onpage đơn giản và hiệu quả nhất
- SEO offpage là gì? Hướng dẫn cách tối ưu SEO offpage tốt nhất
Hướng dẫn cách SEO hình ảnh chuẩn cho bài viết
Muốn tối ưu hình ảnh chuẩn SEO trong bài viết chúng ta cần thực hiện chi tiết theo các bước cụ thể như sau:
Bước 1: Tiến hành đặt tên file hình ảnh chuẩn SEO
Khi đặt tên ảnh phải có chứa các từ khóa cần SEO, liên quan đến nội dung bài viết để mô tả hình ảnh và cũng tránh đặt tên vô nghĩa.
Tên hình ảnh mô tả viết không dấu, gạch nối giữa các ký tự bằng dấu “–”. Như thế, Google sẽ tự coi đó như là dấu cách và cũng không được phép sử dụng các ký tự đặc biệt như số, #, *, @…
Thông thường một tên file ảnh không nên quá dài.
Một vài ví dụ về các tên file ảnh chuẩn SEO:
- Huong-dan-kiem-tien-online-hieu-qua.png
- Ma-giam-gia-shopee-moi-nhat.jpg
- May-lam-banh-chat-luong.jpg
Bên cạnh đó, có một vài tên file ảnh đặt không đúng mà bạn nên tham khảo để tránh đặt sai tên:
- HBS0010.jpg
- Cachseohinhanhnhuthenao?
- Mua máy lọc nước sạch ở đâu.jpg
Bước 2: Thực hiện tối ưu thông tin metadata để SEO hình ảnh
Việc bổ sung thêm các thông tin của file ảnh như mô tả, nguồn gốc, định dạng, tác giả,… cũng rất là cần thiết trước khi upload ảnh.
Do đó, bạn hãy click chuột phải vào ảnh => tiến hành chọn Properties => chỉnh Details và điền các thông tin, bao gồm: thẻ Title, Subject, Tag, Rating…
Chẳng hạn, tối ưu metadata cho ảnh với từ khóa “mặt hàng bán online chạy nhất”.
Những thông tin metadata này cũng sẽ rất tốt khi dùng để bảo vệ bản quyền hình ảnh, giúp xác nhận ảnh đó thuộc về bạn nhằm tránh trường hợp người khác sử dụng hình ảnh của bạn.

Bước 3: Lựa chọn đúng định dạng file khi làm SEO hình ảnh
Hiện có 3 loại định dạng file ảnh được sử dụng phổ biến nhất là: JPEG, GIF và PNG tương ứng theo từng đuôi file ảnh .jpg, .png, .gif
Bên cạnh đó, hầu hết các trình duyệt hiện nay đều hỗ trợ tốt các định dạng hình ảnh BMP, PNG, GIF, JPEG và WebP.
Tùy vào mỗi định dạng ảnh mà mục đích được sử dụng cũng khác nhau. Điều bạn cần làm lúc này là chọn định dạng ảnh phù hợp.
Chính điều này sẽ tận dụng hình ảnh tốt nhất và không nên sử dụng sai định dạng ảnh:
- JPEG/ JPG: đây là định dạng ảnh sử dụng nhiều nhất, hiển thị nhiều màu sắc, tương đối phù hợp cho các file ảnh chụp kỹ thuật số, hỗ trợ đa màu.
- GIF: là kiểu ảnh động.
- PNG: là định dạng ảnh tốt cho hình ảnh đồ họa.
Khi bạn không có nhu cầu dùng ảnh động thì hãy bạn ưu tiên dùng định dạng ảnh JPEG và PNG. Còn nếu muốn file ảnh có kích thước dung lượng nhỏ mà vẫn giữ được tối đa chất lượng, hãy sử dụng PNG.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn có tấm ảnh nhiều màu sắc thì hãy sử dụng JPEG cho chất lượng tốt hơn. Đặc biệt, JPEG nén dung lượng sẽ ít hơn vì đã được lưu với thuật toán nén “lossy“.

Bước 4: Tiến hành tối ưu dung lượng hình ảnh chuẩn SEO
Khi bạn tải ảnh trực tiếp lên host, file ảnh sẽ chiếm một phần dung lượng host và cản trở băng thông. Hơn nữa, WordPress có cơ chế tự động crop sinh ra nhiều tấm ảnh với size khác nhau, trường hợp bạn không để ý sẽ gây tốn dung lượng và tăng băng thông rất nhiều.
Vì thế, hãy tham khảo thủ thuật thiết lập Media để tối ưu host. Bởi lẽ, một tấm ảnh quá nặng có thể khiến blog, website chậm hơn, nhiều lúc độc giả không đủ kiên nhẫn để chờ hình ảnh load xong.
Cho nên, tối ưu dung lượng file ảnh là việc bắt buộc nhằm tiết kiệm dung lượng host, băng thông cũng như không làm giảm tốc độ tải trang.
Đồng thời, nếu muốn SEO hình ảnh bạn nên nén ảnh để giảm dung lượng ảnh (image size) trước khi tải lên website khi không có nhu cầu giữ nguyên chất lượng tối đa của ảnh. Thông thường nén ảnh xuống dưới 100kB là tốt nhất.
Và mỗi một bức ảnh sau khi nén lại có thể tiết kiệm 70 – 80% dung lượng mà chất lượng hầu như không thay đổi nhiều nếu nhìn bằng mắt thường.
Sau đây là một vài plugin nén ảnh WordPress giúp SEO hình ảnh rất tốt như:
- EWWW Image Optimizer
- WP SmushIt
- Kraken Image Optimizer
Bên cạnh đó, còn có thể kết hợp với các công cụ khác:
- Adobe Photoshop
- TinyPNG
- Jpegmini
- compressjpeg
- Caesium
- ImageOptim
- PngOptimizer
- Kraken

Bước 5: Thực hiện tối ưu kích thước ảnh chuẩn SEO
Trường hợp bạn upload một tấm ảnh có kích thước quá lớn lên website thì sẽ rất tốn băng thông và dung lượng máy chủ, khiến website tải chậm hơn.
Chẳng hạn: khi bạn chỉ cần ảnh với kích thước 300 x 250 pixel, việc upload ảnh size 3000 x 2500 pixel là điều vô cùng phí phạm do website sẽ load ảnh gốc nhưng khi hiển thị cũng chỉ là 300 x 250 thôi.
Do đó, khi SEO hình ảnh nên giảm kích thước hình ảnh cho phù hợp với khung kích cỡ nội dung, chiều rộng của website, kích cỡ bài viết. Chính điều này sẽ tạo ra được một kích thước ảnh chuẩn SEO đạt tiêu chuẩn trên website cũng như tăng tốc độ load trang và tiết kiệm dung lượng host.
Thường kích thước ảnh chuẩn SEO là trong khoảng 320 – 1280px nên trước khi upload ảnh, bạn hãy resize lại ảnh để có kích thước phù hợp nhất.
Hiện nay, các giao diện theme khung bài viết rộng tối đa 600 – 800px, bạn hãy thử các kích thước ảnh khác nhau để tìm ra kích thước hiển thị tốt nhất. Tuy nhiên, kích thước ảnh không nên quá lớn (> 1000px) và cũng không nên quá nhỏ (< 150px).
Muốn resize ảnh bạn có thể sử dụng chức năng Save for Web => Quality 70-80 trong Photoshop hoặc các công cụ resize online như: Pixlr, PicMonkey. Nhưng nếu phức tạp quá thì bạn resize luôn trong Paint mặc định của Windows.
Tiến trình SEO hình ảnh chuẩn trước khi upload ảnh là resize ảnh => nén ảnh => upload.

Bước 6: Gắn Geotag hình ảnh cho doanh nghiệp
Geotag hình ảnh còn hay gọi là geotagging hoặc GEO tagging (geography – kinh độ và vĩ độ) là việc bạn đi gắn thẻ thông tin về vị trí địa lý, cũng như địa chỉ của doanh nghiệp vào bức ảnh.
Chính vì thế, sẽ trợ giúp cho Google đánh giá tốt hơn, uy tín hơn website của bạn. Do đã được xác minh vị trí rõ ràng nên Google sẽ có sự tin tưởng vào web của bạn hơn.
SEO hình ảnh không phải là một thủ thuật khó khăn trong marketing online. Mong rằng bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách SEO hình ảnh chuẩn nhất. Nếu bạn cần tư vấn và hỗ trợ về vấn đề làm SEO content và hình ảnh để nhanh chóng lên TOP Google thì hãy liên hệ với Digimat để được hỗ trợ.
[elementor-template id=”5186″]